Sunday, May 13, 2012

Thuê bao bị xác định địa điểm

Ngoài dịch vụ sao chép tin nhắn, hiện tại Vinaphone cũng đang cung cấp các gói dịch vụ xác định địa điểm thuê bao di động là Family Tracker và Family Finder. Đây cũng là các dịch vụ có thể bị lợi dụng vì mục đích xấu.

Thuê bao bị xác định địa điểm
Thuê bao bị xác định địa điểm
Family Tracker là dịch vụ theo ngày cho phép khách hàng khi đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ nhận được tin nhắn thông báo vị trí của một thuê bao 15 phút/lần/ngày. Trong khi đó với Family Finder, các thuê bao Vinaphone có thể nhắn tin yêu cầu tìm vị trí của các thuê bao Vinaphone khác. Mặc dù các dịch vụ này đều yêu cầu phải có sự chấp nhận của “thuê bao bị theo dõi” thì “thuê bao theo dõi” mới có thể xác định được địa điểm, nhưng nếu các thuê bao này cùng được đăng ký dịch vụ thì “thuê bao bị theo dõi” sẽ bị xác định địa điểm mà không cần sự đồng ý.
Ngoài ra, theo Công ty an ninh mạng Bkav, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm các phần mềm nổi tiếng dành cho smartphone, đặc biệt là ứng dụng cho Android, hacker đã tạo ra những phần mềm giả mạo có chứa mã độc rồi đẩy lên các “chợ” phần mềm không chính thống trên internet, lừa người dùng tải về. Chỉ trong tháng 4.2012, đã xuất hiện liên tiếp các vi rút núp bóng phần mềm Instagram và phiên bản mới của Angry Birds. Khi tải các ứng dụng giả mạo này, người sử dụng đã vô tình tải vi rút về chính máy điện thoại của mình. Sau khi được cài đặt lên điện thoại, Instagram giả mạo sẽ tự động gửi đi các tin nhắn tới nhiều đầu số dịch vụ có thu phí. Người sử dụng điện thoại, vì thế sẽ bị trừ tiền trong tài khoản mà họ không hay biết. Trong khi đó phiên bản mới nhất của game Angry Birds cho hệ điều hành Android bị lợi dụng để cài mã độc.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và phát triển của Bkav, phân tích: “Chỉ tính riêng trên Google Play, mỗi ngày có tới gần 1.000 ứng dụng mới được đưa lên, chưa kể đến các chợ ứng dụng cả chính thống và không chính thống khác. Không ít các phần mềm hấp dẫn trong số đó sẽ bị lợi dụng, xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng mạnh. Người sử dụng không nên tải ứng dụng từ các kho không rõ nguồn gốc”.
Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an ninh mạng Công ty Bkav, khuyến cáo: người dùng cần thận trọng hơn trong việc sử dụng điện thoại để tránh tự mình tiết lộ thông tin cá nhân. Ví dụ như thói quen thông báo địa điểm qua điện thoại di động trên các mạng xã hội hoặc tương tự là các dịch vụ xác định địa điểm thuê bao do các mạng di động cung cấp.
Theo ông Đức, bản chất việc theo dõi thông tin vị trí điện thoại di động xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng đề phòng trường hợp mất điện thoại hoặc để phụ huynh quản lý con cái. Tuy nhiên vì các chức năng đó liên quan đến thông tin cá nhân nên cũng có thể bị kẻ xấu lợi dụng. Vì vậy người dùng cần phải coi điện thoại như một chiếc máy tính cá nhân và cần bảo vệ thông tin của mình cẩn thận hơn. Về phía nhà cung cấp dịch vụ cũng phải có trách nhiệm thông báo với người dùng khi có ai đó tìm kiếm thông tin của họ. Họ có thể yên tâm khi mình là người chủ động hoặc thận trọng hơn khi biết điện thoại của họ có người theo dõi.

Google đối mặt án phạt vì theo dõi người dùng
Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) có thể sẽ phạt Google hơn 10 triệu USD vì những cáo buộc theo dõi người dùng iPhone và iPad. Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Consumer Watchdog hồi tháng 2 nộp đơn kiện lên FCC sau khi chuyên gia Jonathan Mayer của Đại học Stanford phát hiện Google tấn công vào phần cài đặt bảo vệ quyền riêng tư trên các thiết bị sử dụng trình duyệt Safari, bao gồm iPhone và iPad. Mục đích là nhằm theo dõi thói quen lướt web của khách hàng để tiện bề quảng cáo.
Ngoài ra, ngay từ năm 2011, dư luận phản ứng mạnh khi Google và cả Apple bị phát hiện theo dõi vị trí của người dùng. Khi đó, các chuyên gia tìm ra trong mỗi chiếc iPhone đều có một tập tin ẩn mang tên consolidated.db, chứa nhiều thông tin về hành tung của người sử dụng. Theo CNN, dựa theo những thông tin này, người ta có thể vẽ ra một bản đồ thể hiện rõ những nơi chủ nhân iPhone đặt chân đến. Ngoài iPhone, các điện thoại Android của Google cũng bị cho là truyền dữ liệu về địa điểm của người sử dụng trở lại các tổng đài phát sóng của 2 công ty, theo tờ The Wall Street Journal. Đến nay, Apple và Google vẫn im lặng về các cáo buộc trên. Theo một số chuyên gia, người dùng có thể tránh bị theo dõi bằng cách ngắt kết nối internet hay 3G khi không cần thiết.
Hạo Nhiên
Trường Sơn
(thanh niên)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts