Saturday, May 19, 2012

Hội thảo: Social Media & Bài toán kinh tế cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khủng hoảng kinh tế đang lan rộng…

Chỉ số giá tiêu dùng(CPI) tăng …

Hàng chục nghìn doanh nghiệp tuyên bố phá sản…

Chính phủ đang dự kiến chi 26.000 tỷ đồng để “cứu” doanh nghiệp… [Xem thêm tại đây]


Tổng Cục Thống Kê - chỉ số giá tiêu dùng
 Nguồn: Tổng Cục Thống Kê

Với bức tranh ảm đạm của tình hình kinh tế Việt Nam quý 1 năm 2012 đã khiến nhiều doanh nghiệp (từ nhỏ tới lớn) đều phải gấp rút đưa ra chiến lược hoạt động nhằm “Sống Sót”.
Có nhiều bài toán được đưa ra tuy nhiên trong nội dung bài viết này, Giải Pháp Số chỉ đề cập tới giải pháp dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc ứng dụng Social Media cho việc quảng cáo, tiếp thị và bán sản phẩm. Một trong những chiến lược cắt giảm chi phí và nhân lực hiện nay!
Để bám sát vào chủ đề, Giải Pháp Số xin đưa ra một số phân tích dựa trên sự kiện: ”Truyền Thông trên Mạng Xã Hội – Cơ hội nào cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Zing Me tổ chức diễn ra vào chiều ngày 03/05 tại trụ sở của công ty cổ phần VNG, tầng 13, tòa nhà Fleminton, 182 Lê Đại Hành, Quận 11, Tp. HCM.
Mặc dù chủ đề của buổi hội thảo hướng người dùng (chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ) tiến tới sử dụng các công cụ trên nền tảng Zing Me để phục vụ cho công tác quảng cáo, thương mại điện tử tuy nhiên trong nội dung chia sẻ vẫn được các diễn giả mở rộng thêm các kênh liên quan như Facebook, Twitter, Google+… để người nghe có thể so sánh và hình dung rõ hơn về hiện trạng Social Media tại Việt Nam.

1. Bài thuyết trình của Tony Trương (Giám đốc điều hành Golden Digital):
http://me.zing.vn/apps/sharefile?params=%2Fdownload%2Fdownloadfile%2Ffile%2FODIxKzEyODI1NDI3


Phân tích: Bài chia sẻ của Tony Trương đưa ra những khái niệm hết sức cơ bản về Social Media, giúp người nghe có thể dễ dàng hiểu được mô hình và cách thức vận hành của Social Media.
Tony cũng đưa ra khá nhiều ví dụ cụ thể về việc ứng dụng Social Media vào thực tế ví dụ như sử dụng Facebook và Zing Me để mở shop thời trang, tạo ứng dụng hỗ trợ người dùng, sử dụng công cụ đo lường hiệu quả (slide 29-39). Cuối cùng anh chỉ tóm gọn lại 3 bước mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể làm với Social Media (slide 41-43)
Bước 1: Tạo Trang
Bước 2: Tạo nội dung hấp dẫn và “đúng đề”
Bước 3: Quảng cáo để kéo độc giả
*Một số vấn đề cần lưu ý mà Tony đề cập khi làm Social Media không có trong slide mà GPS thấy khá hay đó là:
- Social Media phải đi từ những trải nghiệm của người dùng về sản phẩm, dịch vụ. Do đó anh phải có sản phẩm tốt thì mới nên làm Social Media. Trích dẫn một câu nói đùa của Tony: “Nếu sản phẩm của các anh chị như Shi!! thì người ta chửi là đúng rồi!”  :)
- Đầu tư vào chất lượng fan, chất lượng nội dung, không chạy theo số lượng!  :love:
Giải Pháp Số chỉ muốn thêm một số ý sau: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tham khảo thêm các chuyên gia về kinh nghiệm:
- Kinh nghiệm tạo nội dung sao cho phù hợp, lôi cuốn đối tượng khách hàng tiềm năng. Nếu không làm tốt khâu này thì doanh nghiệp rất dễ nản khi trong thời gian đầu không ai biết, tin tưởng và tương tác với fanpage.
- Kinh nghiệm tận dụng tài khoản cá nhân để làm social media trước khi áp dụng cho fanpage doanh nghiệp, cách tiếp cận và hợp tác với những người có ảnh hưởng trong cộng đồng để PR thương hiệu.

2. Bài thuyết trình của ông Đặng Quốc Cường (Giám đốc điều hành Eleven Communications):
http://me.zing.vn/apps/sharefile?params=%2Fdownload%2Fdownloadfile%2Ffile%2FODE5KzEyODI1NDI3

Phân tích: Bài chia sẻ của anh Cường xoáy sâu vào chủ đề chính: “CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TRÊN MXH”
Thuận lợi: Doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chiếm ưu thế hơn so với các doanh nghiệp lớn về khoản ứng dụng Social Media vào việc kinh doanh (Slide 7). Trong quan điểm này, GPS thấy rằng anh Cường đang làm công tác tư tưởng vực dậy niềm tin cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nhận ra được lợi thế của mình chứ không phải là hơn hẳn các doanh nghiệp lớn!  :)
Các doanh nghiệp lớn một khi họ đã làm thì làm rất lớn, bài bản => Các doanh nghiệp nhỏ cần học hỏi ở khâu tổ chức, xây dựng ý tưởng, nội dung, cách thức triển khai!  ;)
Khó khăn & Thách thức: Sự thật phũ phàng: doanh nghiệp vừa và nhỏ thì lúc nào cũng thiếu Tiền, Chiến lược, Công cụ, Nhân lực! (Slide 8.)
Cơ hội & Giải pháp: Trong khó khăn luôn tồn tại nhiều cơ hội, điều này hoàn toàn đúng.  :love: Anh Cường cũng đưa ra một số nhận định về cơ hội cũng như giải pháp Social Media để giải quyết các vấn đề khó khăn bên trên. Các slide từ 10 – 17 hơi khó hình dung tuy nhiên GPS có thể tóm gọn như sau:
- Xây dựng chiến lược Thiết thực và Khép kín trong môi trường MXH (slide 9,10) => Giải quyết bài toán về chiến lược
- Nắm bắt xu hướng Social Media và công nghệ di động + thói quen thanh toán online => Giải quyết bài toán công cụ. Tiến tới xây dựng ứng dụng trên nền tảng mobile =: Cái này nghe có vẻ hơi cao cấp đối với các doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên từ từ rồi tính!  :)
- Tận dụng sự hỗ trợ từ phía nhà cung cấp dịch vụ MXH để giải quyết bài toán Nhân lực => Đúng!  ;)
- Tận dụng trải nghiệm của khách hàng để tạo ra sự lan truyền trên môi trường MXH => Thúc đẩy quảng cáo thương hiệu, bán hàng =>Giải quyết được bài toán chi phí

3. Bài thuyết trình của bà Hoàng Thùy Linh (Giám đốc Marketing bộ phận Phát triển kinh doanh mạng xã hội Zing Me):
http://me.zing.vn/apps/sharefile?params=%2Fdownload%2Fdownloadfile%2Ffile%2FODIwKzEyODI1NDI3


Bài thuyết trình của Ms. Hoàng Thùy Linh khá ấn tượng với các con số thống kê, rất chi tiết về quy trình xây dựng fanpage trên Zing Me và bao gồm luôn cả một Case Study (MOF cafe) rất thiết thực. Tuy nhiên GPS thấy rằng bài thuyết trình hơi thiên về chi tiết kỹ thuật quá trong khi khán giả thì đã có vẻ hơi mệt mỏi! Nếu được thỉ để sang phần sau Tea-break sẽ tốt hơn, và nếu được hơn nữa thì nên chia cho anh Đức Trọng nửa bài sau :D
Phân tích: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu thực sự quan tâm tới giải pháp của Zing Me thì nên xem kỹ bài thuyết trình này. GPS có thể tóm lược như sau:
Phần 1 (từ slide 1-10): Thông tin tổng quan về Zing Me, phân tích người dùng cũng như thói quen mua sắm trên MXH này. => Awesome!  :-[)
Phần 2 (từ slide 11-22): Case study về quy trình xây dựng thương hiệu trên Zing Me => Thiết thực!
Phần 3 (từ slide 23-hết): Các công cụ hỗ trợ mà Zing Me có thể cung cấp cho doanh nghiệp trong việc vận hành trang fanpage. => Đây là lợi thế lớn nhất của Zing me so với Facebook!

4. Phần hỏi đáp, chia sẻ của các chuyên gia Social Media

Có thể nói phần thảo luận này gây hứng thú nhất trong buổi hội thảo, GPS cũng đánh giá rất cao những thông tin chia sẻ hết sức chân tình của các diễn giả, chuyên gia! GPS xin tóm gọn một số thông tin hỏi đáp và thảo luận như sau:
- Quản lý rủi ro khi làm social media: Làm sao để tránh được bị nói xấu, “dìm hàng” => Đơn giản thôi, cố gắng cung cấp sản phẩm, nội dung cho tốt vào! Nếu bị chơi xấu thì cứ bình tĩnh, tận dụng sự ủng hộ của fan. Nếu lỗi do mình thì cứ ngoan ngoãn nhận và sửa sai nhé!  :)
- Công cụ quản lý rủi ro: Đại diện bộ phận kỹ thuật của Zing Me cũng đã bật mí về công cụ có khả năng theo dõi, đo lường thông tin phản hồi liên quan đến thương hiệu! => Cool!
- Mua fans: Rẻ lắm, trên facebook thì chỉ khoảng 1000VND/fan thôi! Trên mạng người ta bán đầy ra đó :o: . Các chuyên gia còn để cập luôn tới cách “câu” fan (tạo apps, mua facebook ads) mà nhiều trang fanpage đang làm. Tuy nhiên các chuyên gia đều nhấn mạnh: Hãy quan tâm tới chất lượng và độ trung thành của fan! Điều đó quan trọng hơn tất cả!

Phù phù phù!!!!!!!!! Xong rồi đấy! Mọi người từ từ nghiên cứu thêm nhé!

Kết luận:
1. Social Media là một chọn lựa không tồi trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế đang diễn ra
2. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nghiên cứu kỹ cách thức và kinh nghiệm triển khai trước khi bắt tay vào làm Social Media để tránh rủi ro.
3. Mạnh dạn & Kiên trì – không có việc là khó, chỉ sợ lòng không bền (tiền không nhiều thì rõ rồi)!  ;)

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn giải pháp số .info)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts