Saturday, May 12, 2012

Google hiển thị kết quả tìm kiếm trực tiếp

Nhằm tiết kiệm thời gian cũng như tăng cường độ chính xác cho những thông tin người dùng tìm kiếm, Google đã bắt đầu thử nghiệm việc hiển thị kết quả trực tiếp ở góc phải giao diện.
Thông tin cho từ khóa “The England Football Team” - Ảnh: Softpedia
Google giải thích với mỗi câu hỏi khác nhau, công cụ này sẽ mang đến kết quả tìm kiếm thông tin khác nhau, thế nhưng ô tìm kiếm (box) Google thường hiển thị một lượng lớn kết quả tìm kiếm cho những câu hỏi dạng “tòa nhà cao nhất thế giới là gì?” cho đến thông tin diễn viên, nhân vật lịch sử và kết quả thể thao.
Trong số đó, Wikipedia là đường dẫn hiện diện nhiều nhất. Và không chỉ dừng lại ở đó, Google cũng như nhiều công cụ tìm kiếm khác thường hiển thị mọi loại dữ liệu liên quan đến câu hỏi của người dùng, mà hầu hết thường dư thừa và ít liên quan.
Do đó, Google bắt đầu thử nghiệm việc hiển thị đáp án mà công cụ này cho là chính xác nhất bên góc phải giao diện màn hình (bên cạnh danh sách đường dẫn thông thường) tại địa chỉ của Google Anh: Google.co.uk.
Bạn đọc có thể vào địa chỉ nói trên và tự tay thử nghiệm bằng những từ khóa như “England Football Team” (đội tuyển bóng đá quốc gia nam Anh), “The Beatles” hay “Burj Khalifa” (tên của tòa nhà cao nhất thế giới tại Dubai).
Google từ lâu đã luôn tìm cách để tối ưu hóa các vấn đề liên quan đến “dữ liệu cấu trúc” (structured data). Và một trong những nỗ lực này là Google Squared, công cụ tìm kiếm được thiết kế đặc biệt dành cho loại dữ liệu trên. Nhưng đây là vấn đề nan giải khi bản thân thế giới mạng là một nơi rất lộn xộn, có quá nhiều loại thông tin và dữ liệu để có thể hiển thị chỉ bằng văn bản, nhất là khi tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin khác nhau.
TRÍ VƯƠNG
(tuổi trẻ)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts