Saturday, May 5, 2012

Mark Zuckerberg "bỏ túi" 1 tỉ USD sau khi Facebook phát hành cổ phiếu

Facebook đã chính thức công bố giá chào bán cổ phiếu của mình ra công chúng, ở mốc 28-35 USD cho mỗi cổ phiếu. Điều này sẽ mang lại một số tiền “khổng lồ” cho mạng xã hội này. Facebook đã đưa ra thông báo về giá chào bán cổ phiếu sắp được phát hành của mình vào ngày hôm nay.



Facebook sẽ thu về số tiền khổng lồ sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng

“Facebook sẽ bán ra 337,4 triệu cổ phiếu. Trong đó gồm 180 triệu cổ phiếu phổ thông hạng A dành cho công chúng và 157.415.352 cổ phiếu phổ thông hạng A dành cho các cổ đông. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ đạt được mức giá 28 đến 35 USD cho mỗi cổ phiếu được bán ra”, Facebook cho biết trong thông báo về việc phát hành cổ phiếu của mình.

Theo thông tin trong hồ sơ mà Facebook nộp lên cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ thì bản thân nhà sáng lập kiêm CEO của Facebook, Mark Zuckerberg cũng sẽ bán đi 30,2 triệu cổ phiếu mà mình đang sở hữu.

Như vậy, nếu cổ phiếu của Facebook chỉ đạt mức giá tối thiểu (28 USD/cổ phiếu), Mark Zuckerberg cũng sẽ thu về số tiền lên đến 846 triệu USD. Trong trường hợp cổ phiếu đạt mức giá tối đa, số tiền mà Zuckerberg “bỏ túi” sẽ là 1,05 tỉ USD.

Tuy nhiên, cũng theo hồ sơ này thì phần lớn số tiền đó sẽ được dùng để trả cho các khoản thuế của Mark Zuckerberg.

Dự kiến, Facebook sẽ chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng vào ngày 18/5 tới đây. Đợt phát hành cổ phiếu này sẽ mang về cho Facebook số tiền từ 85 đến 95 tỉ USD.

Đây là số tiền lớn nhất mà một công ty công nghệ của Mỹ kiếm được sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng. Kỷ lục trước đây thuộc về Google, khi “gã khổng lồ tìm kiếm” đã mang về số tiền 23 tỉ USD sau khi phát hành cổ phiếu vào năm 2004.

Ngân Hà
Theo Mashable/dân trí

No comments:

Post a Comment

Popular Posts