Thursday, May 17, 2012

IPO đại thắng, Facebook vượt mặt hàng loạt tập đoàn “đại gia”

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook vừa đại thắng trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) giúp thu về hơn 16 tỷ USD. Với thành công này, họ đã vượt qua hàng loạt “đại gia” như Dell, HP, Nokia, Starbucks hay Disney.


Trong đợt IPO lần này, Facebook chào bán 421,2 triệu cổ phiếu với khoảng 60% đến từ các cổ đông nội bộ và các cổ đông hiện hữu khác. Trước giờ IPO, mức giá được kỳ vọng là khoảng 34 – 38 USD/cổ phiếu. Và cuối cùng các nhà đầu tư chấp thuận mua ở mức 38 USD.
facebook
Facebook đã thắng lớn từ đợt IPO
Kết quả này giúp Facebook trở thành công ty thuộc lĩnh vực internet IPO thành công nhất từ trước đến nay, đồng thời là đợt IPO lớn thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ, chỉ sau tập đoàn thẻ tín dụng Visa và vượt qua cả hãng ô tô GM. Dự kiến vào 11 giờ (giờ New York) ngày 18/5, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ chính thức chào sàn Nasdaq dưới mã FB.
Đợt IPO này đã nâng tổng giá trị thị trường của Facebook lên mức 104 tỷ USD và có thể còn tiếp tục tăng khi chính thức được giao dịch. Điều đó có nghĩa là công ty mới 8 năm tuổi này đã vượt mặt nhiều “đại gia” tên tuổi trên thị trường chứng khoán. Cụ thể, Facebook đang có giá trị gấp 10 lần Nokia, bằng 2 lần HP, một trong những nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới. HP hiện chỉ có giá trị khoảng 44 tỷ USD.
Một nhà sản xuất máy tính tên tuổi khác là Dell (26 tỷ USD) cũng mới bằng 1/4 mạng xã hội do Mark Zuckerberg sáng lập. Starbucks, nhà bán lẻ cà phê số 1 tại Mỹ cũng chỉ được định giá 40 tỷ USD, thua xa Facebook. Thậm chí kể cả Disney, tập đoàn sở hữu kênh thể thao ESPN cùng hàng loạt công ty giải trí, hãng phim khác cũng chỉ có thị giá 80 tỷ USD.
Về phần CEO Mark Zuckerberg, đợt IPO này đã giúp anh trở thành tỷ phú giàu thứ 29 thế giới bởi lượng cổ phần và quyền chọn anh nắm giữ hiện được định giá tới 19,1 tỷ USD. Theo Bloomberg, gới khối tài sản khổng lồ này, Mark vượt qua các bậc “đàn anh” Sergey Brin và Larry Page, những người sáng lập ra Google.
Thanh Tùng
Tổng hợp(vnexpress)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts