Wednesday, May 16, 2012

Facebook gặp hạn ngay trước đợt IPO

Đợt phát hành cổ phiếu của Facebook sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhưng mạng xã hội lớn nhất thế giới đang liên tục mất điểm trước các nhà đầu tư.

Báo Wall Street Journal đưa tin General Motors (GM) đã hủy chiến dịch quảng cáo trị giá 10 triệu USD trên Facebook với lý do không hiệu quả. GM bắt đầu xét lại việc quảng cáo trên Facebook cũng như đã gặp gỡ các lãnh đạo của Facebook nhưng vẫn không tìm thấy lý do thuyết phục để tiếp tục đổ tiền vào đây (tuy vậy, GM sẽ vẫn khai thác Facebook như là công cụ miễn phí để quảng bá sản phẩm của mình).
Thông tin này được coi là ác mộng với Facebook, nhất là khi đợt IPO đến gần và càng khiến người ta nghi ngờ liệu nó có xứng đáng với giá trị 100 tỷ USD.
Thế giới đang chờ đón một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử.
Thế giới đang chờ đón một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử. Ảnh: DigiTimes.

Doanh thu sụt giảm

Facebook được đánh giá là có tiềm năng hơn Google vì nó là một mạng xã hội nên sẽ biết rõ người dùng là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, quan tâm đến các vấn đề gì... Đó là những thông tin quý giá mà các nhà quảng cáo khao khát có để thực hiện các chiến dịch marketing phù hợp nhất có thể.
Thế nhưng, tỷ lệ bấm vào quảng cáo trên Facebook chỉ đạt 0,051%, bằng nửa so với mặt bằng chung là 0,1% và thua xa Google (0,4%). Người ta vẫn vào Google để tìm hiểu sản phẩm trong khi Facebook được xem là công cụ giải trí, tức chẳng mấy ai lên đó để mua xe hơi cả - điều mà GM ngộ ra sau một thời gian dài đầu tư mạnh vào Facebook.
Không chỉ GM, một số tập đoàn khác như Procter & Gamble quan tâm đến việc xây dựng hình ảnh qua các chiến dịch "đăng status câu like" miễn phí hơn là bỏ tiền mua quảng cáo. Giới phân tích băn khoăn, nếu cả P&G và GM cùng thấy quảng cáo trên Facebook không hiệu quả, bao lâu nữa các hãng lớn khác sẽ nghĩ tới điều tương tự và khiến doanh thu của mạng này tụt dốc?
Báo cáo tài chính của Facebook cũng cho thấy lần đầu tiên trong hai năm qua, doanh thu của mạng xã hội này đã sụt giảm. Kết thúc quý I/2012, Facebook thu về 1,06 tỷ USD, giảm 6% so với quý IV/2011.

Mối đe dọa từ di động

Theo hồ sơ IPO của Facebook, trong số hơn 800 triệu thành viên có tới 425 triệu người truy cập Facebook qua các thiết bị di động trong tháng 12/2011. Ứng dụng Facebook Mobile cũng là phần mềm được tải nhiều nhất trên tất cả các dòng điện thoại thông minh. Đây không được coi là thành công mà là mối đe dọa bởi quảng cáo và các nội dung thương mại chưa hiển thị trên ứng dụng di động.
Facebook CEO Mark Zuckerberg tuần trước nhấn mạnh với các nhà đầu tư rằng thay đổi cách quảng cáo và trải nghiệm trên thiết bị di động sẽ là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển năm 2012 của họ. Dù vậy, Phố Wall vẫn tỏ ra nghi ngại về khả năng kiếm doanh thu từ người dùng di động của Facebook.

Thương vụ Instagram bị trì hoãn

Ủy ban thương mại liên bang Mỹ FTC tạm hoãn việc thông qua thương vụ tỷ đô của Facebook với thời gian lên tới 6-12 tháng với lý do muốn điều tra các dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Theo luật pháp Mỹ, bất cứ vụ thâu tóm thương hiệu nào có giá trị trên 66 triệu USD sẽ bị kiểm tra xem có giấu hiệu vi phạm luật chống độc quyền hay không.
Trước đó, Facebook dự kiến hoàn tất cuộc sáp nhập ngay trong tháng 7. Trong thời gian chờ quyết định của FTC, Facebook chưa thể tích hợp sâu Instagram vào sản phẩm cũng như dùng người của Instagram. Theo thỏa thuận, nếu phi vụ này bị hủy, Facebook phải bồi thường cho Instagram tới 200 triệu USD.

Vụ kiện với Yahoo

Trong khi đang bận rộn chuẩn bị cho IPO, Facebook lại bị Yahoo "phá rối". Vào tháng 3, "cựu hoàng Internet" đệ đơn kiện Facebook vi phạm 10 bằng sáng chế - động thái mà giới phân tích nhận định là giống những gì Yahoo từng thực hiện năm 2004. Khi đó, họ đâm đơn kiện Google ngay trước khi công ty tìm kiếm Mỹ tiến hành IPO. Google phải chi ra hàng trăm triệu USD để dàn xếp bản quyền nhằm tránh ảnh hưởng tới đợt phát hành cổ phiếu.
Còn Facebook vừa phải mua lại 750 bằng sáng chế từ IBM liên quan đến nhiều lĩnh vực như tìm kiếm, bán dẫn... để đối phó với Yahoo. Nhưng không dừng ở đó, đầu tháng 5, Yahoo tiếp tục tuyên bố công nghệ mà Facebook triển khai trên các máy chủ và trung tâm dữ liệu là vi phạm bản quyền của họ. Vụ việc chưa ngã ngũ nhưng được cho là sẽ ảnh hưởng xấu đến Facebook. Đây cũng là vụ "lùm xùm" lớn nhất trong lĩnh vực mạng xã hội thời gian qua.
Theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), một doanh nghiệp tư nhân sẽ phải chuyển thành công ty đại chúng thông qua IPO khi có từ 500 cổ đông và có doanh thu hàng năm trên 100 triệu USD. Facebook đạt được chỉ tiêu này từ năm 2011 nhưng vẫn muốn trì hoãn bởi lo ngại sự kiểm soát chặt chẽ của SEC cũng như do thị trường tài chính toàn cầu chưa khởi sắc.
Tuy nhiên, đến ngày 1/2/2012, Facebook đã phải nộp hồ sơ IPO lên SEC, trong đó chứa những bí mật kinh doanh mà lâu nay mạng xã hội này vẫn giữ kín. Ngày 17/5, Facebook sẽ chính thức tiến hành IPO và tuần này, họ cũng đã quyết định nâng mức giá mỗi cổ phiếu từ 28-35 USD lên thành 34-38 USD, tức tăng giá trị công ty là 77-96 tỷ USD lên thành 93-104 tỷ USD. Nếu cổ phiếu được bán với giá trung bình là 36 USD, Facebook sẽ huy động được 12,1 tỷ USD (thông qua bán 337,4 triệu cổ phiếu), và nếu thành công, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất trong lịch sử các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Internet.
Châu An
(vnexpress)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts