Monday, May 7, 2012

Apple đệ đơn đòi tên miền iphone5.com

Apple đã chính thức đệ trình đơn khiếu nại lên Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) trong một nỗ lực nhằm giành lại quyền sở hữu tên miền iphone5.com hiện đang nằm trong tay của một bên khác.
Lá đơn khiếu nại này của Apple đã được Fusible đăng tải trên trang công nghệ MacRumors và có thể được xem như là bằng chứng cho thấy Apple đang lên kế hoạch đặt tên cho mẫu điện thoại iPhone thế hệ kế tiếp là "iPhone 5". Tuy nhiên, đơn kiện của Apple cũng có thể chỉ đơn giản là một nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhằm tránh cho người tiêu dùng nhầm lẫn rằng tên miền iphone5.com thuộc quyền sở hữu của Apple hoặc được liên kết bởi công ty này.

Với màn trình làng của chiếc máy tính bảng iPad thế hệ thứ 3 hồi tháng 3 vừa qua, Apple đã chọn cách đặt tên cho sản phẩm mới này khác hẳn với truyền thống từ trước đến nay của hãng. Apple chỉ đơn giản giới thiệu thiết bị này là New iPad (iPad mới) thay vì iPad 3. Động thái trên của Apple khiến không ít người suy đoán rằng hãng có thể chỉ đơn giản gọi chiếc iPhone kế tiếp là "New iPhone" (iPhone mới).

Apple đã chính thức đệ trình đơn khiếu nại lên Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) nhằm giành lại quyền sở hữu tên miền iphone5.com

Website iphone5.com hiện là một diễn đàn nhỏ với một vài bài viết được đăng tải trên đó. Đơn khiếu nại đòi quyền sở hữu tên miền này của Apple đã được đăng tải trên trang web chính thức của tổ chức WIPO.

Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) là một cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc. WIPO cùng với Cơ quan Internet quản lý số liệu và tên miền được chuyển nhượng (ICANN) đã phát triển các quy tắc nhằm giải quyết những tranh chấp về sở hữu tên miền. Quy trình đó được biết đến với tên gọi Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất (Rules Uniform Domain Name Dispute Resolution Policy) và nó áp dụng cho các tên miền cấp cao bao gồm .com, .net và .org.

Trước đây, Apple đã từng phải nhờ cậy đến tổ chức WIPO để giành được quyền sở hữu một số tên miền khác bao gồm cả tên miền ipods.com. Hồi tháng 7 năm ngoái, tổ chức này đã ra quyết định tên miền ipods.com phải chuyển giao cho Apple và website này hiện đã trở thành trang iPod chính thức của hãng này. Cuối năm ngoái, Apple cũng đã nộp đơn kiện hàng loạt tên miền .com có chứa từ “iPhone” chuyên bán nội dung khiêu dâm, trong đó có cả website iphone4s.com.

Võ Hiền
Theo Appleinsider/dân trí

No comments:

Post a Comment

Popular Posts