Thursday, September 22, 2011

Phân tích dữ liệu trên mạng xã hội

Góc nhìn của ông Tim Moylan, Chủ tịch SAP Đông Nam Á về ý nghĩa của việc phân tích dữ liệu xã hội trực tuyến đối với doanh nghiệp (DN).
Theo ông Tim Moylan, các mạng xã hội (MXH) với mô hình UGC (User generated content – người dùng tạo ra nội dung) đang bùng nổ dưới nhiều hình thức, đặc biệt là các trang web cung cấp dịch vụ blog.
Thế giới có gần 700 triệu người dùng Facebook, tiêu tốn 700 tỉ phút/ tháng để cập nhật thông tin về gia đình, bạn bè, tải hình ảnh, video hay đơn giản chia sẻ những suy nghĩ của mình (nguồn http://www.checkfacebook.com, tháng 6/2011)
Các hệ thống này đã đưa ra hàng triệu trang web cá nhân được cập nhật liên tục bởi người dùng và ý kiến (comment) của khách truy cập. Người dùng vào đây không chỉ để cập nhật thông tin về cá nhân mà còn chia sẻ suy nghĩ, nhận xét, sự trải nghiệm về một sản phẩm (SP) hay dịch vụ (DV) nào đó.

Đây chính là mỏ vàng đối với nhiều công ty! Các chuyên gia marketing qua đó có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biết thêm trải nghiệm của khách hàng. Từ đó, họ phân tích thêm cho việc kinh doanh. Sự tương tác này được IDC gọi là phân tích dữ liệu xã hội trực tuyến.

Dữ liệu trên MXH trực tuyến khi được phân tích có ý nghĩa với các công ty cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng ở quy mô lớn. Thông qua các trao đổi trên MXH, đội ngũ bán hàng và marketing có thể có được thông tin về SP/DV hiện tại hay ý tưởng cho SP, chiến dịch marketing sắp tới. Càng nhiều người nói về SP/DV thì các phân tích sẽ càng có giá trị với DN

Tuy nhiên, phần lớn thông tin trên MXH là những dữ liệu phi cấu trúc. Để dễ sàng lọc, phân tích, xử lý dữ liệu sẵn có thành những thông tin hữu ích, DN có thể cần đến công cụ phần mềm. Ông Tim Moylan cho biết, SAP đã phát triển một công cụ hợp nhất giữa BI (Trí tuệ DN) và EIM (Quản lý thông tin DN) để thiết lập một hệ thống theo dõi và quản lý các cập nhật trên MXH. DN khi đó chỉ tập trung phân tích những thông tin hữu ích cho họ.

Các mối quan hệ cũng như cách tương tác trong một MXH sẽ luôn thay đổi. Như vậy, các công cụ mới cũng sẽ phát triển để thích ứng tốt hơn với cộng đồng những người sử dụng MXH.
(pcworld.com.vn)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts