Tuesday, September 20, 2011

Cấu trúc silo – LSI là gì ?


Cộng đồng seo 2011 đặc biệt quan tâm tới cấu trúc silo (silo structure) viết tắt là LSI. Tại sao các seoer cho rằng đây sẽ là yếu tố quyết định cho seo năm 2011? Cấu trúc silo LSI là như thế nào? Cần thiết kế website ra sao để tối ưu cấu trúc silo đạt hiệu quả cho seo?
cau truc silo Cấu trúc silo – LSI là gì ?
Tại sao các seoer cho rằng silo structure – LSI là yếu tố quyết định với seo 2011?
  • Hiện tại các website hiện nay hầu như đang sử dụng cấu trúc này để thiết kế sơ đồ nội dung cho website. Nhưng vấn đề đặt ra là chưa đạt chuẩn và tối ưu.
  • Với website có tốc độ tốt, tối ưu và có cấu trúc silo phù hợp, mối khi các bot tìm kiếm ghé thăm, sẽ có cơ hội index nhiều trang hơn, do cấu trúc internal link vòng khiến bot dễ dàng chuyển trang.
  • Bot sẽ thường xuyên ghé thăm hơn, nếu như website của bạn đang mới, traffic chưa lớn, bài của bạn bị copy, nhưng khi search tiêu đề, thì site đi copy lại đứng top cao hơn. Nhưng bạn yên tâm Google sẽ trả lại vị trí top xứng đáng của bạn nếu website của bạn tốt theo silo. Ví dụ, website vnvic.com có traffic không cao, trung bình 200 visitors mỗi ngày, và site live chính thức từ 01/04/2011 nhưng từ khóa “seo gia re” và “seo giá rẻ” đã đứng top, cũng có lúc website khác copy bài của mình về, họ đứng top nhanh chóng với tiêu đề đó, nhưng sau khoảng 3 ngày Google trả top vĩnh viễn cho vnvic.com luôn.
Cấu trúc silo – LSI là cấu trúc như thế nào?
Nhìn vào hình trên ta có thể thấy, nó là một cấu trúc vòng khép kín. Điều kiện của cấu trúc silo là không có đường cụt, liên kết cụt. Các danh mục đứng song song với nhau, các bài viết trong cùng danh mục, liên kết tuần tự với nhau, mỗi bài viết cuối đều phải liên kết đến các danh mục tiếp theo, danh mục nốt cuối phải liên kết vòng lại danh mục đầu tiên. Nhưng thế là ta tạo được 1 vòng tròn đơn khép kín, chỉ đi theo một đường, không có sự chồng chéo.
Cần thiết kế website ra sao để tối ưu cấu trúc silo đạt hiệu quả cho seo?
  • Để đạt được cấu trúc silo, bạn cần nhắm đến 2 điểm chính:
  • Thứ nhất đó là menu của site. Điều này là điều hầu như tất cả các website đều làm, và thường đặt tất cả các danh mục lên tất cả các trang trong site. Nhưng nếu website ở mức phức tạp hơn, 2 hoặc 3 danh mục thì nên vẽ ra sơ đồ phù hợp trước khi bắt đầu thiết kế giao diện và code.
  • Thứ hai: Phần các bài viết liên quan, bạn không nên liệt kê theo kiểu 1 chiều (các bài cũ hơn, các bài mới hơn) không vòng. Dễ hiểu hơn là nếu đến bạn liệt kê theo kiểu bài cũ hơn, thì đến bài cũ nhất, thì đó là liên kết cụt. Xử lý rất dễ dàng bằng cách, nếu bạn liệt kê 10 bài theo một chiều thì luôn đảm bảo nó có 10 bài. Ví dụ bài có id=0 là bài cũ nhất, bài có id=100 là bài mới nhất, thì ở chi tiết bài thứ 4 chẳng hạn, thì danh sách liên kết sẽ là 10 liên kết có id từ 3 – 0, 100 – 95.

No comments:

Post a Comment

Popular Posts