Thursday, September 22, 2011

Facebook - phương tiện tiếp thị mới

Bạn có đang dùng Facebook? Nếu có, bài viết cho bạn cái nhìn sâu hơn về mạng xã hội này, vì nó không chỉ đơn thuần là để bạn kết nối bạn bè.
 
Quảng cáo đúng mục tiêu là thế mạnh của Facebook.
Nếu không, có thể bạn đang bỏ sót một kênh thông tin quan trọng nếu bạn thuộc nhóm “tín đồ” mua sắm. Trước đây, cách tiếp thị hiệu quả nhất là quảng cáo trên phương tiện truyền thông như TV, báo đài và nhiều hãng đã thành công nhờ các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Nhưng hiện nay, thời gian để bạn xem TV và báo chí có thể không còn như trước nữa, mà lý do chính là sự lôi kéo của Internet. Quảng cáo, tiếp thị cũng đang theo xu thế đó, đang chuyển mình lên Internet. Trong đó, Facebook được xem là “đất dụng võ” thuận lợi hơn cả.
Những số liệu hấp dẫn
Theo thống kê của Nielsen tại thị trường Mỹ hồi tháng 3 năm 2011, có đến 135,7 triệu người Mỹ dùng Facebook. Còn tại VN, theo số liệu của Cimigo đưa ra tháng 4 vừa qua, năm 2010 gần 70% người dùng mạng xã hội đều có tài khoản Facebook, so với 47% trong năm 2009. Cũng theo Cimingo, có đến 73% người dùng Facebook tại VN cho rằng chính Internet giúp họ nhận biết được sản phẩm và thương hiệu mới. Hơn nữa, khác với các trang mạng khác, người dùng không chỉ nhấn vào Facebook một lần rồi rời bỏ nó. Theo Nielsen, trong tháng 3 vừa qua, trung bình 1 người bỏ ra hơn 6 giờ 35 phút “lang thang” trên Facebook, gấp 5 lần so với Google, chỉ đạt 1 giờ 21 phút.

Dĩ nhiên, nếu bạn đang dùng Facebook, bạn có thể làm nhiều chuyện khác bên cạnh việc tìm kiếm thông tin. Theo Nielsen, mỗi tháng trung bình bạn “tương tác” với Facebook đến 90 lần, như là tải ảnh, đăng nhận xét, cập nhật status...

Tóm lại, có hàng triệu người dùng đang nói cho Facebook về bản thân họ, về điều họ thích, nơi họ sống, thứ họ mua và cả bạn bè họ là ai. Đây là cả một kho tàng thông tin về người dùng. Và năm ngoái, Facebook đã đưa ra vài tính năng cải tiến dành cho các nhà bán lẻ và các nhà tiếp thị để tận dụng các thông tin đó nhằm hướng đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu.

Việc có thể xác định chính xác đúng đối tượng cần quảng cáo là nhờ nhiều người dùng Facebook sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân rất chi tiết, giúp nhiều nhà tiếp thị có được nhiều cách hơn mang sản phẩm đến với khách hàng. Đây là điều mà các nhà bán lẻ khó lòng làm ngơ.
Hơn cả quảng cáo
Vì Facebook liên tục cải tiến trong vài năm qua nên các nhà bán lẻ mới chỉ chập chững ở những bước đầu thử nghiệm, triển khai chiến lược quảng cáo. Vài công ty bán hàng trực tiếp qua Facebook cũng đạt được nhiều thành công bước đầu.

Thực sự, việc bán hàng trực tiếp trên Facebook không phải là “mục tiêu trọng tâm”, mà mục tiêu chính là muốn người dùng có thể mua sắm bất kỳ ở đâu và giúp người dùng tìm được sản phẩm ưng ý thông qua bạn bè họ.

Kiểu trao đổi thông tin sản phẩm giữa nhóm bạn bè với nhau như vậy xảy ra khi người dùng nhấn vào nút “Like” của sản phẩm nào đó xuất hiện trên trang web nhà bán lẻ hoặc trên Facebook. Sau đó, thông tin này cũng hiện ra trong dòng thông tin sản phẩm đó, trên tường (Wall) của Facebook người nhấn và đương nhiên bạn bè của người ấy cũng nhận được thông tin này. Trung bình một người dùng Facebook có đến 130 bạn bè, có nghĩa là sẽ có ngần ấy người sẽ thấy bạn “Like” sản phẩm đó và cả những dòng nhận xét tương ứng. Ban đầu, nhiều người dùng dễ lầm tưởng nút “Like” chỉ dành cho đánh giá một status, nhận xét hoặc hình ảnh, video của bạn bè tải lên. Nhưng Facebook đã biến chiếc nút đơn giản này thành thước đo “lòng yêu mến” của người dùng về sản phẩm.

Tầm ảnh hưởng của mạng xã hội giúp nó trở thành một công cụ tối quan trọng trong thương mại điện tử. Và nền tảng Facebook cũng giúp cho khuôn mặt tiếp thị sản phẩm khác xa các mô hình tiếp thị, quảng cáo truyền thống.
 
Có 2 dạng hợp tác kinh doanh với Facebook, bên trong và bên ngoài, và chính Facebook đã hình thành nên một cái tên F-commerce cho riêng mình.
Không có “Like not”
Sức mạnh của Facebook không chỉ diễn ra trên địa chỉ facebook.com, từ tháng 4/2010, Facebook công bố công cụ Open Graph giúp chia sẻ thông tin giữa Facebook và các trang web khác theo dạng ứng dụng liên kết mà chúng ta quen gọi là giao diện lập trình ứng dụng, hoặc API (application programming interfaces). Và chỉ cần am hiểu một chút về máy tính, bạn có thể tự mình viết ứng dụng liên kết với Facebook (tham khảo trang 88).

Open Graph gồm một số plug-in mạng xã hội, là những dòng mã mà nhà bán lẻ có thể thêm vào trang web của họ để liên kết với trang Facebook, giống như nút Like. Khi người dùng nhấn vào nút Like trên trang web nhà bán lẻ, hoặc tương tác với bất kỳ plug-in Facebook nào khác thì thông tin đó được nhà bán lẻ ghi nhận và Facebook cũng vậy; bạn bè của họ cũng sẽ nhận được thông tin trên.

Chưa đầy 1 năm, có hơn 2,5 triệu trang web tích hợp các plug-in này, trung bình mỗi ngày có 10.000 trang web mới liên kết với Facebook; mỗi tháng, có hơn 250 triệu tương tác người dùng. Mỗi tương tác lại giúp cho Facebook và các nhà bán lẻ quản lý các tính năng plug-in biết thêm điều gì đó về khách hàng của họ.

Khi bạn nhấn nút Like, thông tin sản phẩm được chia sẻ cho bạn bè trên Facebook mà phần lớn thường có cùng sở thích nên rất dễ tạo được một chuỗi hiệu ứng tích cực. Mặt khác, bạn chỉ có quyền “Like” nhưng không được “không thích” vì đơn giản là không có nút tương ứng, chẳng hạn như “Like not”.

Một plug-in khác của Facebook là hộp đánh giá Comment Box, cho phép hiển thị lời nhận xét của khách hàng cả trên trang web nhà bán lẻ và trang Facebook của bạn. Đương nhiên, nếu bạn muốn gõ nhận xét trên trang nhà bán lẻ, bạn vẫn phải đăng nhập tài khoản Facebook của mình. Và vì ½ người dùng Facebook đều đăng nhập mạng xã hội này mỗi ngày nên phần lớn khách hàng mua sắm đều đã đăng nhập Facebook khi dạo qua các trang web bán lẻ. Và khi một khách hàng nào đó nhấn nút Like hoặc viết nhận xét, rõ ràng họ thực sự quan tâm đến sản phẩm đó, hoặc ít nhiều biết đến sản phẩm đó.

Và một điều hay khác là Facebook thiết kế Comment Box theo mức độ ưu tiên. Ví dụ, bạn viết nhận xét một món hàng trên trang web nhà bán lẻ nào đó. Nếu bạn bè Facebook của bạn theo link ấy vào trang web đó thì nhận xét của bạn sẽ được đưa lên đầu dựa trên số người nhấn link.
“Cộng sinh”
Cách nay 1 năm, Amazon.com đã sử dụng Facebook để “cá nhân hoá” mua sắm của khách hàng. Khi khách hàng đăng nhập tài khoản Facebook qua trang Amazon.com thì họ cũng phải đồng ý gửi thông tin, danh sách bạn bè, những gì từng nhấn “Like” cho Amazon. Sau đó, khách hàng được đưa đến trang web Your Amazon Facebook riêng, có các tính năng như ảnh bạn bè sắp đến ngày sinh nhật cũng như liên kết “See gift suggestion” để xem đề xuất quà sinh nhật cho bạn bè dựa theo số liệu mà bạn bè của họ đưa ra như trong mục Favorite hoặc lý tưởng hơn nữa nếu bạn bè đã liệt kê “wish list”. Ví dụ của trang “lai” Amazon Facebook này cho thấy tính năng mạnh mẽ của việc tiếp thị qua Facebook. Việc tích hợp Facebook “chặt” hơn của Amazon cũng giúp họ tăng lượng truy cập.Theo comScore, tháng 10/2010, lưu lượng truy cập đến Amazon.com tăng 7,7%, trong đó từ Facebook tăng đến 328% so với cùng kỳ năm trước; Google đạt 19,6% nhưng giảm 2%. 
 
Cũng có nhiều cơ hội tiếp thị khác ngay trên chính Facebook, nhất là khi họ chủ động đưa ra các tuỳ chọn quảng cáo. Theo eMarketer, năm 2010 tại Mỹ, các nhà quảng cáo về màn hình chi đến 1,21 tỉ USD cho Facebook, tăng 116% so với 2009 (đạt 560 triệu USD), chỉ đứng sau Yahoo (đạt 1,43 tỉ USD).

Trong khi đó, tại VN, một số doanh nghiệp (DN) cũng đã tận dụng rất tốt Facebook cho việc quảng cáo sản phẩm, nhất là các DN kinh doanh trực tuyến và kinh doanh mua theo nhóm (www.pcworld.com.vn/A1102_22). Theo chị Trương Tố Linh, Giám đốc Tiếp thị của Hotdeal, Facebook là kênh quảng bá chính. Lợi thế quảng cáo trên Facebook rất rõ ràng so với các quảng cáo truyền thống như dễ kiểm soát chi phí; đúng đối tượng người dùng… Cũng tuỳ vào chủng loại sản phẩm mà quảng cáo Facebook có hiệu quả hay không.

Facebook đang thay đổi rất nhanh khi thêm nhiều cách thức mới giúp nhà quảng cáo có thể xác định mục tiêu chính xác hơn như có thể mua quảng cáo đúng nhu cầu, đặt quảng cáo ngay trên trang Facebook News Feed, phía dưới mục “Upcoming Events” của người dùng. DN cũng có thể mua quảng cáo rẻ hơn ở mục “Marketplace” xuất hiện 1 trong 4 hộp bên phải trang thông tin cá nhân v.v. Theo vài công ty đã quảng cáo thì Marketplace với giá 25 USD/tháng vừa rẻ, vừa hiệu quả. Hoặc như Hotdeal tại VN trả phí theo số lần nhấn link của khách hàng đến sản phẩm của họ.

Một điều chú ý khác là quảng cáo trên Facebook khác với trên Google. Khách hàng đến với Google khi muốn tìm mua thứ gì đó, còn người dùng Facebook không tìm kiếm thứ gì cả và quảng cáo chỉ đánh động đến tâm lý mua hàng mà thôi.

Nói gì chăng nữa, hiện khó tìm được phương tiện phổ biến nào khác cung cấp nhiều thông tin chi tiết về khách hàng như Facebook. Và cơ hội mà dịch vụ mạng xã hội này mở ra đồng đều cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại nước ta, quảng cáo Facebook vẫn có một số trở ngại như ISP chưa hỗ trợ kết nối đến Facebook.

Tham khảo: Internet Retailer; econetwatch.com.
(pcworld.com.vn)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts