Mời độc giả xem phần cuối của loạt bài “Google Panda – Thuật toán cho thứ hạng thật?” để làm sáng tỏ câu hỏi trên.
Panda Slap được áp dụng cho toàn bộ site hay chỉ ở cấp độ trang?
Nếu một Panda Slap được áp dụng rộng rãi thì tất cả các trang sẽ bị ảnh hưởng cùng giảm trong lưu lượng organic của Google. Trên site thử nghiệm, chúng tôi sử dụng ‘GoogleUS organic’ để xem điều này có đúng hay không.Vào Content > Top Landing Pages. Xem phía dưới (hãy nhớ, trong segment này, chúng tôi chỉ làm việc với các truy cập từ tìm kiếm organic của Google trong thị trường US, vậy nên không cần phải hạn chế báo cáo GA ngoại trừ “Landing pages”):
Báo cáo này liệt kê tất cả 4,272 landing pages. Để kiểm tra xem tất cả các trang có bị ảnh hưởng đều bởi Panda hay không, bạn có thể lọc bản báo cáo:
• Các trang độc lập. Chọn một mẫu và tìm kiếm các ngoại lệ đối với việc giảm truy cập đã được hiển thị bên trên.
• Lọc trang được xác định bằng các chuỗi chia sẻ trong địa chỉ URL. Ví dụ, trang forum có thể đều chứa chuỗi /forum/ trong địa chỉ URL của chúng.
Sử dụng bộ lọc ở cuối bản báo cáo để thực hiện điều này:
Chúng tôi đã thực hiện trên một vài trang bị ảnh hưởng bởi Panda và có thể nói rằng một số trang bị ảnh hưởng nhiều hơn các trang khác và một số ít hoạt động tốt nhờ Panda.
Vậy nên, ít nhất Farmer Panda ở mức độ nào đó cũng hoạt động ở cấp độ trang.
Tìm ra loại trang nào đã bị ảnh hưởng trên site của bạn
Nếu site của bạn bị ảnh hưởng, hãy sử dụng bộ lọc trên GA để tìm ra trang nào bị Panda tác động nhiều nhất.Chúng tôi thấy rằng rất nhiều trang có bài báo chất lượng cao, độc đáo, chuyên sâu (đôi khi có độ dài hàng ngàn từ) khó bị tấn công hơn nhiều so với các trang trung bình. Vậy nên, không đơn giản để có câu trả lời. Tuy nhiên, các trang này có nhiều quảng cáo hơn so với các trang trung bình.
Một số trang forum có lượng tăng truy cập đáng kể. Các trang này từ lâu đã là mối đe dọa lớn bởi có khá nhiều quảng cáo trên chúng (bao gồm cả pop-up) nhưng vẫn ít hơn các trang khác.
Trên site này, chúng tôi đã thử thay đổi một số quảng cáo, cụ thể là thử chặn quảng cáo trên các forum.
Tuy nhiên, điều này cũng không mang lại kết quả hoặc có thể nói là không đủ vì không có thay đổi nào diễn ra cả.
Hình phạt của Panda có được áp dụng ở cấp độ từ khóa?
Để biết được Panda có áp dụng ở mức từ khóa hay không, bạn có thể:• Tìm một trang nhận kết quả từ các từ khóa khác nhau.
• Xem Panda có các ảnh hưởng khác trên lưu lượng của các từ khóa này không (ở cùng một trang).
Nếu có, chúng ta có thể khẳng định rằng Panda cũng được áp dụng ở cấp độ từ khóa.
Chúng tôi đã chứng kiến một số trường hợp Panda đã giảm truy cập của cùng một trang với một số từ khóa nhưng với một số trang khác thì không ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng đều là ngoại lệ.
Gợi ý về việc Panda hoạt động ở cấp độ trang và site được củng cố thêm khi chúng tôi tìm kiếm trên Google US một số từ khóa (trong ngoặc) từ một bài báo gốc sâu sắc đã được gắn chỉ số 10 năm và đã đóng góp “dấu ấn” vào kết quả tìm kiếm của Google trong gần 10 năm. Điều chúng tôi thấy là:
• Có 36 phiên bản khác của bài báo.
• Hai phiên bản có vị trí cao hơn so với trang gốc.
• Một trong số này có chất lượng thấp trên một site chất lượng kém.
• Trang gốc đã mất 75% lưu lượng Google US organic bởi Panda.
• Lưu lượng này đến từ hơn 1.000 từ khóa khác nhau.
Nên làm gì khi bị Panda ảnh hưởng
Google gợi ý:“Khi đã biết được chính xác mình đã bị ảnh hưởng bởi thay đổi này, bạn nên đánh giá tất cả nội dung trên trang chính và nỗ lực cải thiện chất lượng chung trên toàn site. Loại bỏ các trang có chất lượng thấp hoặc chuyển chúng sang một miền mới có thể giúp thứ hạng được đẩy cao lên với nội dung chất lượng cao hơn”.
Chi tiết hơn:
• Tìm kiếm và loại bỏ các trang bị ảnh hưởng nhiều nhất.
• Tìm sự khác biệt giữa các trang bị ảnh hưởng và không bị ảnh hưởng.
• Kiểm tra thay đổi các yếu tố cần thiết trên các trang bị ảnh hưởng nhưng nhớ sử dụng phương pháp phân tích này cẩn thận bởi các trang bị ảnh hưởng nhiều nhất có thể không phải các trang khiến bạn bị phạt.
• Tạo một danh sách các loại trang khác nhau. Ví dụ, forum, các bài có chất lượng, các bài chất lượng thấp, chuyên mục chất lượng, chuyên mục chất lượng thấp, sản phẩm, bài đăng trên blog,… Cho danh sách này vào một dòng trong file bảng tính và bắt đầu xây dựng một bảng.
• Thêm cột cho các yếu tố liên quan, như “rất nhiều quảng cáo”, “ít nội dung”, “trùng”, “tất cả đều trùng”… cũng như số trang và % giảm về lượng truy cập organic trong Google US. Điền các giác trị cho mỗi loại trang.
• Xem có bao nhiêu % trang trên site bị lấy đi bởi các trang chất lượng thấp và cải thiện chúng.
• Nếu bạn đang lấy bài hoặc copy nội dung từ các trang khác, hãy thay thế chúng bởi nội dung gốc có chất lượng hoặc kiểm tra bằng cách loại bỏ một số trang này (hoặc thậm chí là tất cả).
• Nếu site của bạn có số lượng lớn các trang nội dung trùng, nội dung kém hoặc gần như không có nội dung nào, hãy cải thiện/loại bỏ hay chặn chúng khỏi Google với robots.txt.
• Nếu site có nhiều trang bị trùng nội dung của chính site đó, thì thêm tag rel=canonical vào các trang bị trùng. Điều này sẽ giúp Google nhận định các trang này không phải là lừa bịp.
• Chỉnh sửa bất kì trang nào được tối ưu hóa quá mức.
• Nâng cấp bất kì thứ gì có thể giúp trải nghiệm của người dùng được tốt hơn.
• Cung cấp cho người dùng nhiều hơn khi họ mới vào một trang. Ví dụ, hình ảnh, video, liên kết tới các trang có nội dung tốt nhất.
• Nếu có thể, hãy giúp ngôn ngữ nội dung của trang dễ truy cập hơn và thực tế hơn.
• Quảng cáo nội dung trên các trang mạng xã hội, bao gồm Twitter và Facebook.
• Nếu chắc chắn rằng trang của bạn rõ ràng là sạch sẽ với Google, hãy để cho họ biết về điều này nhưng đừng mong chờ ở việc này quá.
Hãy thực hiện ngay những thay đổi này (nếu có thể) với hy vọng có khả năng giảm nhanh chóng thiệt hại. Với việc cải thiện nội dung bài viết, sau đó bạn có thể bù lại những gì mình đã mất và cũng đừng quên kiểm tra lại liệu rằng mình có đi vào “vết xe đổ” lần nữa hay không.
No comments:
Post a Comment