Wednesday, November 2, 2011

Nhiều bạn trên Facebook, não tăng chất xám?

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy, số lượng bạn bè trong đời sống thực và ảo tác động đến bộ não con người.



Các nhà khoa học đã tìm thấy một sự liên kết trực tiếp giữa số lượng bạn bè trên Facebook và kích thước của một số vùng não cụ thể trên con người. Họ cũng nhận thấy rằng nếu trên Facebook bạn càng có nhiều bạn bè thì trong đời sống thực bạn cũng có mối quan hệ rộng như thế.

Tuy nhiên họ không khẳng định rằng bạn nên thêm nhiều bạn bè mới trên Facebook để làm tăng kích thước bộ não cho mình.

“Mạng xã hội đang tạo ra ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngày của chúng ta nhưng hầu như không ai hiểu được tác động của nó tới bộ não con người”, Giáo sư Geraint Rees, thuộc Viện nghiên cứu lâm sàng cao cấp Đại học College London cho hay.


Để kiểm chứng, Geraint Rees cùng các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu não bộ của 125 sinh viên thường xuyên sử dụng Facebook. Nhóm nghiên cứu đã so sánh những bức ảnh quét não bộ với mạng lưới bạn bè của mỗi người trên Facebook và cả đời sống thực.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một mối liên hệ mật thiết giữa số lượng bạn bè trên Facebook tỷ lệ thuận với lượng chất xám ở một số khu vực trong não bộ con người, cụ thể là khu thần kinh xử lý trí nhớ và khu thần kinh phản ứng tình cảm. Lượng chất xám ở những vị trí này của người có mạng lưới bạn bè lớn trên Facebook cũng như đời sống thực lớn hơn so với những người còn lại.

Giáo sư Ryota Kanai, người khởi nguồn cho ý tưởng nghiên cứu này cho biết : “Chúng tôi đã tìm ra một số vùng trong bộ não có mối liên hệ với số lượng bạn bè mà chúng ta có trong cả thế giới thực và ảo. Nhưng chúng tôi chưa rõ liệu cấu trúc này có thay đổi theo thời gian hay không. Điều này sẽ giúp chúng ta khám phá thế giới Internet thực sự tác động đến bộ não con người như thế nào”.

(Theo MaskOnline/Foxnews/vietnamnet)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts