Wednesday, November 2, 2011

Dùng Siri trên iPhone 4S có "đốt tiền" của bạn?

Chức năng ra lệnh bằng giọng nói Siri rất được người dùng iPhone 4S yêu thích. Nhưng khi sử dụng Siri, sẽ đồng thời có một kết nối với máy chủ của Apple và việc này liệu có "đốt tiền" của người dùng?



Chắc chắn mọi người sẽ quan tâm việc Siri sẽ dùng hết bao nhiêu dung lượng Internet cho mỗi lần sử dụng, tương đương sẽ hết bao nhiêu tiền? Để trả lời cho câu hỏi đó, trang tin Ars Technica đã tiến hành kiểm tra Siri bằng 11 câu lệnh, chia ra thành 2 nhóm, một nhóm câu lệnh offline (đặt lịch, hẹn giờ...) và một nhóm câu lệnh online (tìm kiếm trên web) để kiểm tra dung lượng Siri "tiêu tốn".

Với những câu lệnh offline, nhóm thử nghiệm đặt ra 6 câu đại loại như "Đặt đồng hồ nhắc nhở vào 3 tiếng nữa", "Đặt một cuộc hẹn vào 2 giờ chiều thứ Sáu" (sau đó yêu cầu Siri hủy cuộc hẹn này), "Nhắc nhở tôi làm báo cáo chi tiêu khi về đến nhà" và "Thông tin liên lạc với trang Ars Technica là gì?"

Kết quả cho thấy, Siri dùng trung bình khoảng 36,7 KB với mỗi câu lệnh kiểu như trên.

Còn khi đặt những câu lệnh online, nhóm thử nghiệm đưa ra 5 câu buộc Siri phải online để tìm kiếm thông tin, một số câu hỏi Siri có thể lấy đáp án từ trang Wolfram Alpha trong khi một số khác thì Siri sẽ hỏi bạn có muốn mở trình duyệt web lên để tìm kiếm với từ khóa do bạn nói hay không.

Loại câu lệnh này "tốn kém" hơn với trung bình khoảng 94,72 KB cho mỗi câu.

Sau cùng là bài kiểm tra chính tả
khi đọc cho Siri viết email hoặc SMS. Nhóm thử nghiệm đã yêu cầu Siri viết 2 email ngắn (khoảng 15 từ và email còn lại dài 40 từ) và 2 tin nhắn SMS (từ 6 đến 10 từ), Siri sẽ kết nối Internet để đối chiếu chính tả.

Kết quả cho thấy, việc để iPhone 4S viết các tin nhắn SMS tốn hết 15 KB và email là 72,5 KB (tùy thuộc vào chiều dài của tin nhắn và email).


Nhóm thử nghiệm đã đưa ra thống kê cho thấy, nếu trong ngày bạn chỉ sử dụng Siri khoảng 2-3 lần, với mỗi lần tốn trung bình 63 KB thì cả tháng bạn sẽ tốn khoảng 3,7 đến 5,5 MB dung lượng Internet. Dùng 4-6 lần/ngày thì mỗi tháng tốn 7,4 đến 11 MB, còn dùng từ 10-15 lần/ngày thì tổng dung lượng của cả tháng sẽ nằm trong khoảng 18,5 đến 27,7 MB.

Như với mức cước sử dụng data của các nhà mạng Việt Nam hiện nay (trung bình gói cước 25 nghìn, đã có dung lượng dùng khoảng 100MB) thì người dùng iPhone 4S có thể xài Siri tương đối thoải mái.

Thanh Phong
(tổng hợp)
(vietnamnet)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts