Monday, November 28, 2011

Facebook thay đổi thuyết "6 chặng phân cách"

"Ngay cả khi xem xét những người sử dụng facebook ở tận Siberia hay ở khu rừng nhiệt đới Pêru thì chắc chắn 1 người bạn của trong số bạn bè của bạn sẽ quen 1 người bạn của bạn bè họ".


Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerber. Ảnh: CNN

Trong thời đại Facebook - khi việc kết bạn được kĩ thuật số bằng một cú nhấp chuột thì khoảng cách giữa con người dường như bị thu hẹp lại.

Ý tưởng “6 chặng phân cách” – tức là có thể kết nối hai người bất kỳ trên hành tinh này thông qua vài chặng người quen. Thoạt đầu, người ta cho rằng ý tưởng này chỉ là một “huyền thoại đô thị”, nhưng hiện nay có thể xem như một khám phá khoa học có tính chính xác cao.

Đây có thể là quy luật tổ chức của tự nhiên và được sử dụng để giải quyết khá nhiều vấn đề thú vị, từ virus máy tính, lây lan dịch bệnh, mạng Internet….

Trong thời đại Facebook, khi việc kết bạn được kĩ thuật số hóa bằng một cú nhấp chuột thì khoảng cách giữa con người dường như bị thu hẹp lại, một dữ liệu của mạng xã hội công bố vào hôm thứ hai vừa rồi cho biết.

Thuyết "6 chặng phân cách" được công bố vào năm 1967 bởi nhà tâm lý học Stanley Milgram. Thuyết này khẳng định 2 người bất kì trên trái đất sẽ biết nhau thông qua nhiều nhất là 6 người trung gian. Tuy nhiên, với những người sử dụng facebook thì con số này chỉ là 4,74 người.

Cụ thể là các nhà nghiên cứu sử dụng một tập hợp thuật toán để tính khoảng cách trung bình giữa 2 người bất kì và nhận thấy 2 người được liên kết với nhau qua khoảng 4,74 người. Tại Mỹ, nơi hơn một nửa dân số trên 13 tuổi sử dụng Facebook thì con số này là 4,37.

"Vì vậy, ngay cả khi xem xét những người sử dụng facebook ở tận Siberia hay ở khu rừng nhiệt đới Pêru thì chắc chắn 1 người bạn của trong số bạn bè của bạn sẽ quen 1 người bạn của bạn bè họ", Facebook đăng tải phát hiện của mình trên website.

Đây là kết luận từ một nghiên cứu đánh giá 721 triệu người đang sử dụng tài khoản Facebook (hơn 1/10 dân số thế giới), được thực hiện bởi Facebook và trường đại học Milano trong vòng 1 tháng.

(Theo Bee/The New York Times, CNN)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts