Thursday, August 30, 2012

Apple đang trực tiếp tuyên chiến với Google


Chiến thắng của Apple trước Samsung trong vụ kiện vi phạm bằng sáng chế không đơn thuần chỉ là cuộc cạnh tranh giữa 2 nhà sản xuất di động độc lập. Nhiều người cho rằng, đây chính là màn mở đầu chính thức cho sự xung đột của 2 nền tảng hệ điều hành mạnh nhất hiện nay là Android và iOS. Google sẽ không còn là kẻ đứng ngoài cuộc bởi thất bại của Samsung cũng ít nhiều ảnh hưởng đến vị thế gã tìm kiếm khổng lồ này.


Quay trở lại vụ kiện, bồi thẩm đoàn chín thành viên tại tòa án liên bang San Jose đã kết luận rằng một số thiết bị Android của Samsung đã vi phạm thiết kế kiểu dáng công nghệ được cấp bằng sáng chế của Apple. Một số chuyên gia cho rằng phán quyết của tòa án có thể buộc Samsung hay các nhà sản xuất khác phải chùn chân và thay đổi thiết kế sản phẩm của họ hoặc thậm chí đàm phán thanh toán bản quyền với Apple. Tuy nhiên, một vài nhà phân tích tỏ ra lạc quan và khẳng định nó không thể ngăn chặn các nhà sản xuất điện thoại Android tiếp tục phát triển.


Mặc dù hiện tượng thành công của iPhone chi phối không nhỏ tới ngành công nghiệp di động, nhưng số lượng smartphone bán ra của tất cả các nhà sản xuất sử dụng nền tảng Android thậm chí còn lớn hơn nhiều. Android đã trở nên phổ biến, một phần, bởi vì Google không tính phí khi các nhà sản xuất thiết bị sử dụng phần mềm của họ. Điều này có thể giúp giảm giá thành khi đến tay người tiêu dùng. Các khách hàng hoàn toàn dễ dàng mua được các sản phẩm điện thoại Android giá rẻ trong khi mỗi thiết bị Apple bán ra được xác định mức giá rất cao. Google kiếm tiền bằng cách bán các quảng cáo và dịch vụ khi người tiêu dùng sử dụng phần mềm của hãng. Nền tảng Android càng trở nên phổ biến thì lượng tiền chảy vào túi Google cũng sẽ tăng theo với tốc độ chóng mặt.


Steve Jobs, Giám đốc điều hành trước đó của Apple, đã từng tiến hành một loạt các vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đối với Samsung và các nhà sản xuất thiết bị Android khác sau khi ông cảm thấy Google đã sao chép iPhone của Apple. Jobs tuyên bố sẽ phát động "cuộc chiến tranh tổng lực" để tiêu diệt Android, mặc dù Google duy trì giải pháp phát triển một hệ điều hành Android độc lập với các sản phẩm hiện có trên thị trường.


Một số nhà quan sát tin rằng làn sóng của sự kiện về bằng sáng chế phần mềm điện thoại di động sẽ kết thúc khi tất cả các bên đồng ý với quyết định về tài chính, trong đó một số công ty đồng ý trả tiền bản quyền cho công nghệ của hãng khác.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts