Thursday, March 1, 2012

Giá trị Apple chạm mốc 500 tỉ USD


Apple đang ngày càng thể hiện “sức mạnh đáng sợ” của mình khi tổng giá trị của toàn công ty chính thức đạt mốc 500 tỉ USD. Đây là điều mà trước đây các tập đoàn lớn như Microsoft, Intel, Cisco, General Electric và Exxon Mobile cũng đã có thời điểm đạt được trong quá khứ.
Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, với thành công ngoài sự mong đợi của các sản phẩm như iPod, iPhone và iPad chính là những “chìa khóa” chính cho sự thành công hiện tại của Apple.


Tim Cook sẽ làm gì để Apple tiếp tục giàu có thêm?

Với giá cổ phiếu liên tục tăng chóng mặt và hiện tại đạt mốc 542,44 USD, tổng giá trị của Apple đã đạt mốc 500 tỉ USD vào chiều thứ tư vừa qua. 
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là Apple sẽ giữ vững cột mốc 500 tỉ USD của mình trong bao lâu, khi mà các hãng công nghệ khác cũng nhanh chóng tuộc mốc giá trị này. Microsoft đã từng có thời điểm đạt giá trị 604 tỉ USD vào cuối năm 1999, và các "ông lớn" General Electric, Intel và cả Cisco sau khi gia nhập “câu lạc bộ” có tổng giá trị 500 tỉ USD đều đã đồng loạt mất giá.

Trong một ngành công nghiệp, các công ty sẽ chỉ tiếp tục phát triển và tăng trưởng nếu những sản phẩm kế tiếp của nó đạt được thành công, và trọng trách này được giao vào tay iPad 3 và iPhone 5, những sản phẩm mới đang rất được trông đợi của “quả táo”.

Tuy nhiên, cùng với việc đạt mốc 500 tỉ USD, Apple cũng sẽ phải đối mặt với không ít những khó khăn và thách thức khi mà các đối thủ sẽ ngày càng tập trung vào việc làm sao để vượt mặt Apple. Không ít các công ty khác sẽ tìm cách bắt tay lẫn nhau để “hạ bệ” kẻ đứng đầu này.
Hiện tại, Microsoft có giá trị 266 tỉ USD, General Electric có giá trị 201 tỉ USD, Intel đạt giá trị 107 tỉ USD còn Cisco có giá trị 107 tỉ USD. Trong khi đó, nhờ mức giá tăng cao của năng lượng, tập đoàn năng lượng Exxon Mobile vẫn giữ được mốc giá trị rất cao, 408 tỉ USD, nhưng vẫn chưa phải là “đối thủ” của Apple.

“Mọi người đều đang nhắm vào Apple. Đó không chỉ là một công ty với những ý tưởng mới đáng nể, mà trên hết đó là một đối thủ cần phải vượt qua” - Kim Cayghey Forrest, chuyên gia phân tích thị trường nhận xét.

“Mọi tập đoàn lớn hàng đầu thế giới rồi sẽ bị thay thế, và điều đó cũng sẽ xảy ra với Apple” - Channing Smit, chuyên gia kinh tế của Quỹ tăng tưởng tài chính Capital Advisors nhận định - “Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang rất xa thời điểm đó. Thời kỳ hiện tại vẫn đang thuộc về Apple”.

Bên cạnh giá trị lớn do cổ phiếu mang lại, Apple cũng đang sở hữu đến gần 100 tỉ USD tiền mặt, và hiện các nhà đầu tư đang hy vọng sẽ được sở hữu một phần nào trong “chiếc bánh khổng lồ” này. 

Chắc hẳn rằng sau khi iPad 3 ra mắt vào tuần tới, và iPhone 5 ra mắt trong năm nay, tổng giá trị và số tiền mà Apple đang có sẽ không chỉ dừng lại ở cột mốc 500 tỉ USD.

T.Thủy
Theo USAToday/dân trí

No comments:

Post a Comment

Popular Posts