Monday, December 12, 2011

iPad 2 sắp đại hạ giá?

Nếu những tin đồn gần đây về iPad 3 là đúng sự thật, thì thiết bị này sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng thời gian từ tháng 2-4/2012. Các nguồn tin cũng cho rằng, iPad 3 sẽ là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ so với iPad 2, trong đó nổi bật nhất là màn hình có độ phân giải cao gấp đôi.




Trong trường hợp đó, chuyện gì sẽ xảy ra với iPad 2? Liệu Apple sẽ ngừng sản xuất phiên bản này hay vẫn tiếp tục bán ra thị trường?

Hiện tại, Apple đã không còn tung ra thị trường lô iPad mới sản xuất nào nữa, dù trên quầy bán hàng online của hãng vẫn còn bán hàng “mông má” (tức những chiếc iPad bị khách hàng trả lại hoặc bị lỗi, đã được sửa và bán với giá rẻ hơn giá gốc).

Câu hỏi đặt ra là sau khi iPad 3 đổ bộ, iPad 2 có phải chịu chung cảnh ngộ với iPad hay không? Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tiếp tục bán iPad 2 sẽ là một nước cờ kinh doanh khôn ngoan.

Có thể nói, địa hạt máy tính bảng đã thay đổi một cách mạnh mẽ kể từ khi iPad 2 ra mắt hồi tháng 3/2011. Cuộc đổ bộ của những dòng tablet 7-inch, đặc biệt là của Amazon Kindle Fire, đã làm thay đổi hoàn toàn kỳ vọng của người dùng về giá thành của một chiếc máy tính bảng.

Đúng vậy, một chiếc Kindle Fire giá 200 USD có thể không có nhiều tính năng, sức mạnh và sự sành điệu như của iPad 2, nhưng nên nhớ rằng, giá khởi điểm của iPad 2 lên tới 500 USD. Rất nhiều người dùng đang cảm thấy, chiếc tablet giá rẻ của Amazon cũng đủ tốt để đáp ứng những nhu cầu cơ bản như đọc sách, lướt web và xem video rồi.

Và nếu như Kindle vẫn là chưa đủ rẻ thì mới đây, một hãng công nghệ Trung Quốc đã phân phối Novo7, dòng tablet 7-inch có giá vẻn vẹn 100 USD.

Tất nhiên, iPad 2 với màn hình 9,7 inch, vẫn lớn hơn cả Kindle Fire lẫn Novo7. Nhưng ngay cả những mẫu tablet Android có chung kích cỡ với iPad 2 cũng rẻ hơn so với đối thủ và xu hướng này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong năm 2012. Lấy thí dụ, dòng tablet Asus Eee Pad Transformer 10,1 inch hiện đang bán trên Best Buy với giá 300 USD.

Chiến lược của iPhone

Có thể Apple sẽ áp dụng lại chiến lược iPhone cho thị trường máy tính bảng, một cách tiếp cận có thể sẽ hấp dẫn được những khách hàng bận tâm về giá cả.

Một khả năng là hãng sẽ giảm giá kịch liệt cho iPad 2 – chẳng hạn như giá khởi điểm mới sẽ chỉ là 299 USD, trong khi giá bán của iPad 3 sẽ từ 499 USD trở lên.

Tại thời điểm này, Apple vẫn đang bán cả ba thế hệ iPhone gần nhất. Nếu đi kèm với một hợp đồng dịch vụ hai năm thì iPhone 3GS sẽ được “tặng miễn phí”, iPhone 4 có giá 99 USD còn iPhone 4S lần lượt có giá là 199 USD (bản 16GB), 299 USD (bản 32GB) và 399 USD (bản 64GB).

Nói tóm lại là luôn có một mẫu iPhone cho mọi mức ngân sách khác nhau. Chiến lược này sẽ giúp xóa bỏ những định kiến rằng sản phẩm của Apple chỉ bó hẹp bên trong phân khúc cao cấp.

Tương tự, việc tiếp tục bán iPad 2 với giá rẻ sẽ giúp Apple duy trì, hoặc ít nhất là làm chậm đà suy giảm thị phần của mình. Những số liệu gần đây cho thấy iPad đang kiểm soát khoảng hai phần ba thị trường, nhưng sang năm 2012, tình hình sẽ không được sáng sủa như vậy vì các đối thủ sẽ đổ bộ ngày một nhiều.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts