Tuesday, December 13, 2011

Apple đang lâm nguy?


Cuộc chiến hạ bệ Apple càng trở nên quyết liệt sau khi Táo khuyết vắng bóng Thủ lĩnh Steve Jobs. Hơn bao giờ hết, những nguy cơ đang hiển hiện rõ rệt phía trước Apple. 

Sau khi Steve Jobs bị Ban giám đốc cũ của Apple sa thải vào năm 1985, phải mất 10 năm Microsoft mới có thể bắt kịp và vượt qua những sáng tạo về công nghệ và giao diện người dùng của Mac OS. Giờ đây, Jobs đã mất và một lần nữa, Apple lại ở vị thế dẫn đầu thị trường, hứng chịu “đạn pháo” từ tất cả các đối thủ đồng loạt nã xuống.

Chỉ có điều lần này, các đối thủ sẽ không phải cần tới một thập kỷ để bắt kịp Quả táo nữa. Google, Amazon và Microsoft, cùng với những đối tác thân cận như Intel, Samsung, HP và Lenovo đều đang thẳng tiến sang năm 2012 với những sản phẩm ấn tượng, nhắm bắn trực diện đến các sản phẩm bom tấn của Apple như iPhone, MacBook Air và iPad.
Những kẻ thay thế iPhone
Khi bạn cầm Samsung Galaxy S II, Galaxy Nexus hoặc các dòng smartphone Android thế hệ mới nhất trên tay, lý do vì sao điện thoại Samsung đang qua mặt iPhone về sức tiêu thụ là rất rõ ràng. Lý do khiến Apple kiện cáo ầm ĩ các hãng điện thoại Android cũng không thể dễ thấy hơn. Những thiết bị này là một mối đe dọa đáng sợ cho tương lai của iPhone. Màn hình của chúng lớn hơn, tốc độ nhanh hơn nhưng trọng lượng lại nhẹ hơn.

Samsung Galaxy S II, Samsung Galaxy Nexus đều đe dọa nghiêm trọng đến tương lai iPhone
Phiên bản Android mới nhất – Ice Cream Sandwich đã đạt đến vẻ đẹp và sự đơn giản của iOS. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những ứng dụng từ Pandora và Spotify, hai dịch vụ nghe nhạc trực tuyến tuyệt vời, càng khiến cho thư viện iTunes trở thành “cấm cung” trong mắt người dùng. Quả thực, quầy ứng dụng Android hiện quy tụ hơn 370.000 chương trình, đáp ứng gần như mọi yêu cầu mà người dùng có thể tưởng tượng ra. Apple cố gắng bổ sung nhiều tính năng mới hấp dẫn như Siri, nhưng đừng quên rằng Apple công nghệ nền của Siri là do Nuance cung cấp. Android hiện cũng có nhiều ứng dụng tương tự, còn TellMe của Microsoft cũng không thua kém Siri quá xa.
Kết luận: Kể cả trước khi Ice Cream Sandwich ra mắt, Android đã vượt qua iOS về doanh số xuất xưởng. Vị thế của Apple trong cuộc chiến đang bị yếu đi trông thấy.

Laptop siêu mỏng
Đầu tiên, các bản sao MacBook Air xuất hiện nhan nhản trên thị trường. Tiếp đến, những mẫu ultrabook – tức những chiếc máy tính xách tay có thiết kế siêu mỏng và dùng chip Intel – bắt đầu đổ bộ. Asus Zenbook sở hữu ngoại hình đẹp không kém gì MacBook Air, và trọng lượng cũng như thời lượng pin của Zenbook đều cho thấy Apple không phải là hãng duy nhất có thể tạo ra một thiết bị mỏng, nhẹ, sành điệu.

Asus Zenbook
Vậy hệ điều hành thì sao? Một chuyên gia của CNET cho biết, khi dùng song song cả Windows 7 và Mac OS trong nhiều ngày, anh ta không thể tìm ra sự khác biệt giữa hai hệ điều hành như trước đây nữa. Nguyên do là vì phần lớn thời gian ngồi máy tính, anh ta chỉ dùng trình duyệt Chrome của Google và gói ứng dụng Microsoft Office, tức là không dùng chương trình nào của Apple. Trên thực tế, Windows 7 còn có khả năng quản lý desktop hiệu quả hơn.
Kết luận: Hầu hết các dòng notebook trong năm 2012 sẽ áp dụng phong cách thiết kế của MacBook Air, còn Windows sẽ không chỉ duy trì thị phần hiện tại mà còn có thể giành lại những gì đã mất vào tay Mac.

iPad lâm nguy
Máy tính bảng là hạng mục mà Apple đang thống trị hoàn toàn, với 80% thị phần trong tay. Hầu hết các đối thủ Android đều thất bại hoặc èo uột, ngoại trừ Amazon Kindle Fire. Rất có thể, chiếc tablet 199 USD này sẽ qua mặt được iPad trong năm 2012 nhờ vào giá thành quá mềm của nó. Amazon chủ định thiết kế Kindle là một thiết bị rẻ tiền, tiêu thụ mạnh nội dung số hơn là một mẫu máy tính bảng đầy đủ công năng. Vì vậy, hãng này liều lĩnh trợ giá cho Kindle Fire với hy vọng lấy doanh thu từ bán phim, nhạc, ứng dụng và hàng hóa trên Amazon để bù lại lợi nhuận.  

Nếu như Kindle Fire thiêu đốt iPad ở phân khúc giá rẻ, thì ở hạng mục cao cấp (trên 500 USD), những dòng tablet lai ultrabook với sức mạnh và tính năng đa dạng, cùng với hệ điều hành Windows 8 Metro cũng bắt đầu thách thức iPad. Thiết kế màn hình và bàn phím có thể tách rời cho phép nhà sản xuất hội tụ thiết kế siêu mỏng nhẹ với sức mạnh điện toán.
Kết luận: iPad sẽ vẫn thống trị thị trường đến hết năm 2012, nhưng sau đó, iPad sẽ bị công phá dữ dội ở cùng lúc 2 phân khúc giá rẻ và cao cấp.

Lời kết
Tất nhiên, Apple sẽ không thể ngồi im chờ “chết”. Người ta đồn rằng Jobs đã để lại nhiều kế hoạch sản phẩm trước khi mất và Apple có thể sẽ sớm gia nhập thị trường TV. Với năng lực sáng tạo của mình, Apple có thể lại tung ra những sản phẩm mới mà các đối thủ sẽ phải mất thời gian để đuổi theo.
Mặc dù vậy, công nghệ đang tăng tốc nhanh hơn bao giờ hết và các đối thủ sẽ không mất nhiều thời gian để bắt kịp. Những đóng góp quan trọng nhất của Apple là về thiết kế và thị hiếu, đều giống như thời trang. Trong thế giới ấy, đôi khi đi đầu chưa chắc sẽ thống trị được thị trường, bởi các mẫu trang phục nhái sẽ xuất hiện rất nhanh và rất nhiều. Nên nhớ rằng, H&M bán được nhiều thiết kế “na ná” Prada hơn cả thương hiệu Prada gốc.

Trọng Cầm (Theo CNET)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts