Sunday, July 29, 2012

Google từng cảnh báo Samsung việc "sao chép" thiết kế của Apple

Google từng lên tiếng cảnh báo đối tác Samsung trong việc sao chép thiết kế của các sản phẩm "quả táo" từ năm 2010 và thậm chí đã yêu cầu hãng điện tử Hàn Quốc cần tạo ra các dòng máy tính bảng với "những khác biệt dễ nhận thấy".

Trang GSMArena dẫn lại tài liệu từ tòa án Mỹ cho biết, hồi năm 2010, Google - nơi khai sinh hệ điều hành mã nguồn mở Android - từng nhắc nhở Samsung rằng hai mẫu máy tính bảng Galaxy Tab (mã hiệu P1) và Galaxy Tab 10.1 (mã hiệu P3) cùng "giống như iPad" và yêu cầu Samsung cần phân biệt thiết kế giữa P3 với iPad.
Cuoc chien apple samsung
Cuộc chiến dai dẳng giữa Apple và Samsung chuẩn bị bước vào hồi kết - Ảnh: Reuters

Khi đó, thậm chí Google còn "lệnh" cho Samsung phải tạo ra các mẫu máy tính bảng có sự khác biệt một cách dễ nhận biết, từ mặt trước cho đến phía sau.
Chưa dừng lại ở đó, hồ sơ từ tòa án còn cung cấp một thông tin khá lý thú, đó chính là nhóm thiết kế sản phẩm tại Samsung trong năm 2011 cũng từng "lấy làm tiếc vì chiếc Galaxy S trông giống như các mẫu iPhone đời cũ".
Một số nhà thiết kế nổi tiếng cũng khẳng khái nhận định rằng chiếc Galaxy S trông có vẻ sao chép quá nhiều từ iPhone và "sự sáng tạo là cần thiết", GSMArena dẫn lại một bản tin trên AllThingsD cho biết.
Còn theo tường thuật của trang The Verge, cuối năm 2011, Samsung từng lên một chiến lược mang tên "Mục tiêu của năm sau - Hạ gục Apple" (Goal of Next Year - Beat Apple). Các tài liệu nội bộ ban đầu tại Samsung liên quan đến mục tiêu năm 2012 này cũng đã cho thấy hãng công nghệ Hàn Quốc đặc biệt yêu cầu những tính năng như trên hệ điều hành iOS của đối thủ Apple.
Cũng theo The Verge, một tài liệu của Samsung trong tháng 2.2011 nêu rõ hãng này bắt đầu chuyển sự cạnh tranh từ Nokia sang Apple.
Một yếu tố khác, theo The Verge, chắc chắn sẽ giúp Apple củng cố thêm lập luận sản phẩm Samsung "nhái" kiểu dáng thiết kế, đó là hồi tháng 8.2011, Samsung đã thực hiện một khảo sát tại chuỗi cửa hàng Best Buy và hầu hết ý kiến cho biết họ trả lại máy tính bảng Galaxy bởi vì chúng trông y chang iPad hay nói cách khác là do họ (khách hàng - PV) thiếu "kiến thức về sản phẩm".
Việc có kiểu dáng dễ gây nhầm lẫn này lại chính là "điểm yếu" của sản phẩm Samsung trước thềm phiên xử dự kiến diễn ra vào ngày 30.7 (theo giờ địa phương tại Mỹ).
An Huy
(thanhnien.com.vn)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts