Friday, October 19, 2012

Kaspersky phát triển hệ điều hành "miễn nhiễm"

Hãng bảo mật Kaspersky đang phát triển một hệ điều hành mới an toàn hơn dành riêng cho các hệ thống kiểm soát công nghiệp (Industrial Control Systems - ICS).

Slashgear ngày 17.10 dẫn lại bản tin được Tổng giám đốc điều hành hãng bảo mật Kaspersky - ông Eugene Kaspersky - viết trên trang blog cá nhân hôm 16.10 cho biết, hãng này đang phát triển một hệ điều hành an toàn mới, qua đó cung cấp khả năng bảo vệ những hệ thống thông tin cho các phương tiện giao thông, cơ sở hạ tầng và mạng viễn thông.
kaspersky
Kaspersky đang ấp ủ một hệ điều hành "an toàn tuyệt đối" cho các hệ thống máy tính công nghiệp - Ảnh: Reuters

Theo bản tin này, hệ điều hành do Kaspersky phát triển có khả năng ngăn chặn tin tặc thực hiện các hành động tấn công, không cho phép thực thi các đoạn mã của bên thứ ba, hay các hành vi xâm nhập hệ thống cũng như khởi chạy các ứng dụng không được cho phép.

Mặc dù nhận thấy hệ điều hành mới là "có thể thực hiện" song người đứng đầu Kaspersky cũng không quên ngụ ý rằng đây là một "dự án phức tạp" bởi hãng này phải làm việc với nhiều công ty trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Theo lý giải của Kaspersky, các cuộc tấn công không gian mạng hiện nay cho thấy, khó khăn ngày càng lớn cho các hệ thống bảo trì công nghiệp vốn phải luôn trong tình trạng vận hành ở mọi thời điểm.

Nếu virus tấn công một máy tính ở bất kỳ công ty nào thì máy tính đó có thể được "cô lập" đây để không lây nhiễm sang các máy khác, nhưng một hệ thống kiểm soát công nghiệp bị phần mềm nguy hại (malware) tấn công thì không thể được "gỡ xuống" (để sửa chữa), bởi chúng thường quản lý các nhiệm vụ hay hạ tầng quan trọng, vốn dĩ không thể ngừng hoạt động trong mọi tình huống.

Do đó, các công ty có trách nhiệm bảo trì các hệ thống kiểm soát công nghiệp buộc lòng phải khắc phục "sống" sự cố ngay trong thời điểm các cuộc tấn công bảo mật đang diễn ra, một việc thường rất khó khăn.

An Huy
(thanhnien)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts