Friday, June 8, 2012

Ứng phó với thuật toán Google Penguin: Các chiến lược SEO đơn giản để đối mặt với thay đổi

Ứng phó với thuật toán Google Penguin
Dường như ngày "tận thế" năm 2012 được dự đoán đã đến hơi sớm do chịu ảnh hưởng của thuật toán Penguin Update gần đây (thuật toán mới này dành cho việc chống các webspam đã được Google đặt tên và lấy tên một con vật mới là chim cánh cụt Google Penguin). Khi Google đưa ra một trong những thuật toán có thể gọi là siêu anh hùng để chống lại các web-spam của những kẻ có những hành vi xấu xa, thì những người khác lại vò đầu bứt tai với câu hỏi "Website của mình là tin cậy, Tại sao Google đã làm điều này với mình"? Chắc chắn rằng Google có ý định tốt khi đưa ra thuật toán cập nhật như vậy nhưng không đồng nghĩa rằng mọi sự cập nhật đều tốt.

Chức năng chính xác của Google Penguin Update là gì?

Penguin update
Tuần trước ngày 27 tháng 04 năm 2012, Google đưa ra một thuật toán với tên gọi "Penguin update" để tránh và loại trừ sự gia tăng của web-spam trong kết quả tìm kiếm. Thuật toán Penguin Update được dùng để chặn các trang đang áp dụng cách thức SEO mà Google cấm. Google Penguin là thuật toán nâng cao của thuật toán Google Panda.
Theo các chính sách của Google, các phương pháp như
    • Nhồi nhét từ khóa - Keyword stuffing: Thủ thuật liên quan đến các phần trong trang web lặp lại nhiều lần một từ khóa nhất định để gây ảnh hưởng lớn lên kết quả công cụ tìm kiếm)
    • Che dấu văn bản – Hidden text: Thủ thuật nhằm che giấu văn bản trên trang nhằm mục đích làm giàu từ khóa và nội dung trên trang web khiến cho công cụ tìm kiếm bị đánh lạc hướng, những người truy cập sẽ không thấy được những text ẩn ở trên trang web.
    • Che dấu bot của công cụ tìm kiếm – Cloaking: Trong kỹ thuật SEO thì cloaking ám chỉ hành động của webmaster che dấu bot của search engine như Google crawl các nội dung mà người dùng nhìn thấy, đồng thời đề xuất cho các cậu Bot nhìn thấy các nội dung được Onpage optimize tốt nhằm mục đích đạt được các vị trí cao trên SERP.
    • Article spinning: kỹ thuật tạo ra các bài viết mới dựa trên một bài viết cũ hoặc một phần bài viết cũ.
    • Mua link – Buying links
là những thủ thuật nhằm “đánh lừa” các công cụ tìm kiếm mà cụ thể là đánh lừa các thuật toán và là nguyên nhân khiến một website biến mất trong danh sách xếp hạng tìm kiếm.
Theo Matt Cutts - một chuyên gia phần mềm của Google thì thuật toán Google Penguin Update làm tốt hơn các thuật toán khác khi chỉ ra các website dùng các chiến thuật web-spam để tấn công và phá vỡ quy tắc nhằm đẩy thứ hạng của mình lên hàng đầu.

Đối mặt với sự thay đổi bằng cách nào?

Giống như các lãnh đạo kiệt xuất sẽ phản ứng trước bất cứ tình huống nào thì cách tốt nhất để đối mặt với sự thay đổi là ứng phó với nó! Chấp nhận sự thay đổi và thay vì than vãn về nó thì hãy tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề. Dưới đây là một vài lời khuyên và giải pháp để đối mặt với hiệu ứng của thuật toán Penguin update:
  1. Tìm ra cái thay thế - Vướng mắc vấn đề không có nghĩa là tận cùng của thế giới. Bạn hãy nhớ rằng dù Google có thể là một website lớn nhưng nó không phải là nơi duy nhất để thúc đẩy các chiến dịch marketing
  2. Hãy lướt và tìm kiếm các website khác – Sẽ không tổn thất gì khi bỏ ra một chút thời gian vào những trang khác – những trang có thể giúp xúc tiến công việc kinh doanh sau này của bạn. Bạn hãy nghiên cứu xem nội dung các website này và học cách tốt nhất để kết nối nội dung những website này lại với nhau.
  3. Xã hội hóa mạng lưới – Có thể sẽ thất vọng đặc biệt nếu Google trở thành một bức tường mà hầu hết công việc kinh doanh của bạn phải phụ thuộc vào nó…Đã đến lúc bạn phải mở ra những cánh cửa mới cho công việc kinh doanh của mình. Có nhiều mạng xã hội như Facebook và Twitter nơi việc lan truyền từ ngữ như virus.
  4. Đăng Blog - Hãy để công việc viết lách mang lại sức mạnh theo cách đáng quý của nó. Blog được coi như là một công cụ hay một vũ khí lớn cho marketing trực tuyến. Blog càng cập nhật nhiều bao nhiêu thì càng có cơ hội để tiếp cận với các blogger khác. Đó giống như một phản ứng dây chuyền hoặc một cách chuyển tiếp.
  5. Phát triển sự sáng tạo – Đừng chỉ giải quyết những gì mà hiện tại bạn có thể. Trong marketing, không bao giờ là có hồi kết cho thách thức đưa ra sáng tạo. Bạn hãy tìm các nguồn đi tốt và các khả năng chủ yếu khác để đạt tới sự sáng tạo và tìm kiếm sự sáng tạo thông qua con người. Những hình ảnh tưởng tượng hoặc các thuyết trình trên video là những cách thức thú vị thu hút chú ý của mọi người.

Hãy nghĩ xa rộng hơn hoặc tuột mất cơ hội!

Chứng kiến việc thứ hạng website của bạn bị biến mất khi Google cập nhật thuật toán Penguin là điều bạn không muốn thấy và không muốn suy nghĩ nhiều. Và thậm chí nếu bạn vò đầu bứt tóc suy xét về những thay đổi thì điều đó vẫn không làm được gì đó tốt cho website của doanh nghiệp bạn. Bạn đã từng nghe tới khái niệm "thinking out of the box" tức tư duy "vượt giới hạn' (còn được gọi là tư duy ngoài chiếc hộp - think outside of the box) xuất hiện khi những nhà quản lý thấy cách giải quyết vấn đề hay những ý tưởng thông thường không đáp ứng được yêu cầu. Vi thế, bạn hãy cắt đứt sợi dây liên kết với Google, và nhảy ra khỏi chiếc hộp. Đừng trở nên bế tắc ở giai đoạn nào đó và hãy nghĩ rằng Google chỉ là một phần trong vô vàn những giải pháp để marketing website doanh nghiệp của bạn.
Hãy để những ý tưởng trôi qua thật tự nhiên trong tâm tưởng của bạn. Không có gì sai khi từ bỏ những ý tưởng đã lạc hậu.
Đôi khi, Google chắc chắn sẽ cập nhật cái gì đó để chống lại những "kẻ phá vỡ nguyên tắc". Việc này có thể trở lên phức tạp hơn hoặc Google có thể chịu nhún nhường đi nhưng ai mà biết được điều gì thực sự diễn ra trong đầu họ. Nhưng dù thuật toán Google Penguin có ảnh hướng tới website hay không, thì bạn đừng để bất cứ sự thay đổi nào của nó cản trở việc website có thứ hạng tốt. Bạn hãy chuẩn bị cho bất kỳ những thay đổi nào sẽ xảy ra và hãy nhớ rằng phải có một ngay kế hoạch từ A-Z kịp thời trước những thay đổi bất ngờ chẳng hạn như sự ra đời của Google Penguin.

No comments:

Post a Comment

Popular Posts