Monday, October 17, 2011

Kỳ 3. Làm Social Media là làm những gì ?

Trước tiên, chúng ta phải hiểu bản chất Social Media – Social Media nó không phải là viên thuốc thần trong Truyền Thông. Bởi Social Media chỉ là 1 phần trong Chiến dịch Truyền Thông Online (phải kết hợp với SEO, PPC, email Marketing, Blog Marketing, quảng cáo Banner…)
Tuy nhiên cũng giống như 5 giác quan của con người, đôi khi vào từng thời điểm, sức mạnh của chúng ta tập trung 90% vào 1 giác quan nào đó để tồn tại (giống như lúc đi lạc vào một cái hang tối như hũ nút chẳng hạn), và nếu ví với 5 ngón tay- dĩ nhiên có đủ thì ngon roài – nhưng những lúc khi ta đang tập trung hoàn toàn vào việc ngoáy mũi ấy, lúc đó các ngón còn lại, thậm chí mông của bạn cũng được thả lỏng hết sức… và 1 ngón kia tha hồ hoành hành > Vấn đề là TẬP TRUNG cho 1 MỤC ĐÍCH cụ thể, 1 THỜI ĐIỂM cụ thể.
Tóm lại: Mặc dù nó là 1 phần của Marketing Online, nhưng thời điểm này, nó là một thứ vô cùng hiệu quả để tạo ra những cú Buzz thương hiệu. Hãy xem Social Media là làm những gì đã nhé!

Social Media là làm gì?
Đây là những tập quán chung của một quá trình Social Media được tham khảo từ Notch.
  • Nghe Thu thập thông tin thị trường và có cái nhìn sâu sắc, thông minh vào khách hàng.
  • Nói Tham gia thảo luận hai chiều để nhắn gửi thông điệp của bạn và có được thông điệp từ phía ngược lại.
  • Lòng tin hãy để khách hàng của bạn nói với khách hàng mới của bạn, thay vì chính bạn (Viral, Word of Mouth).
  • Hỗ trợ khách hàng của bạn sẽ hỗ trợ lẫn nhau thay vì chính bạn.
  • Embracing xây dựng website của bạn tốt hơn thông qua sự hợp tác với khách hàng
  • Xây dựng Traffic Cuối cùng phương tiện Social Media sẽ liên kết ngược lại website của bạn qua các bookmark, feed, SEO …
>> Rõ ràng so với Quảng cáo cơ bản (Advertising) thì Social Media có thêm nhiều lời thế hơn, và làm bạn sướng hơn, nó là sự tương tác 2 chiều (cạnh nhà mình có 2 con mụ suốt ngày chửi nhau, 1 ngày đẹp zời, mụ béo chuyển nhà, mụ gầy ở lại chửi khắp nơi nhưng ko ai chửi lại… một thời gian sau mụ gầy buồn rầu hốc hác và… ốm! )
Rõ ràng, việc hiểu được sự phản hồi từ cộng đồng nó giúp cho chúng ta hiểu thêm nhiều thứ… kể cả biết nó chửi gì, thì mình còn đề phòng và sửa đổi…
Đó chính là đặc trưng của web 2.0 (tương tác 2 chiều). Và Social Media là một môi trường truyền thông mới dựa trên nền tảng các dịch vụ web 2.0 (Blog, News/PR, Video, Social Network …). Quá trình truyền thông này bao gồm các đặc điểm nổi bật như sau:
  1. Social Media được xây dựng dựa trên nền tảng sự liên kết nội dung, mà ở đó diễn ra một quá trình đối thoại từ nhiều phía, không phải độc thoại từ nhà sản xuất.
  2. Social Media là một quá trình truyền thông chậm. Hiệu quả chiến dịch được tích lũy theo thời gian
  3. Và quan trọng hơn hết, Social Media KHÔNG PHẢI LÀ TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG, bởi nó hoạt động dựa trên ba yếu tố: Sự tham gia, kết nối và mối liên hệ.
+ Và có cái này bạn tuyệt đối chú ý: Khi triển khai Social Media cho 1 doanh nghiệp, bạn phải thống nhất với họ 7 điều mà bạn không thể làm:
  1. SM không thể thay thế cho chiến lược Marketing (mọi thứ vẫn diễn ra, và SM chỉ là một gói Rau chân vịt để bạn tăng lực trong chiến dịch truyền thông của Doanh Nghiệp)
  2. SM không thể thành công nếu Doanh Nghiệp coi nó như 1 thứ hời hợt có cũng được, mà không có cũng được…
  3. SM không phải là cuộc chơi ngắn ngày (đừng nghĩ là chúng ta chỉ việc bốc phét trong 1 tháng ra mắt sản phẩm là xong… bởi hiệu quả của SM sẽ là 1 chiếc đuôi dài: Tiếng thơm hay Hình ảnh xấu của bạn sẽ còn được  nhớ đến, được nhắc đến nhiều sau 1 chiến dịch SM.)
  4. SM không thể thực hiện tốt nếu không có sự hỗ trợ của cả tổ chức (SM làm độc lập sẽ rất vất vả)
  5. SM không thể thay thế cho chất lượng (không có gì hủy diệt thương hiệu nhanh bằng 1 chiến dịch Social Media mạnh cho một sản phẩm phọt phẹt – vì Social Media là 1 chiến dịch truyền thông có sự phản hồi cộng đồng một cách trực tiếp…)
  6. SM không thể thay thế cho Digital Marketing
  7. SM không thể thành công nếu bạn không đầu tư (SM không phải là làm vì rẻ – cái này sẽ đề cập đến phần sau)
Ngoài ra, bạn phải thống nhất rõ với Doanh Nghiệp việc làm SOCIAL MEDIA để giải bài toán gì? Với mục đích thế nào? Nếu không thì bạn sẽ bị “Chết vì thiếu hiểu biết… của khách hàng”. Giống như việc nhiều Doanh Nghiệp coi Truyền Thông là việc đẩy nhanh Doanh Số bán hàng trực tiếp – vị mọi thứ vẫn để phục vụ kinh doanh mà thôi. Nhầm! Nhầm to !
Social Media không phải là giải pháp để Tăng Doanh Số Bán Hàng trực tiếp - Bán hàng thì đã có Marketing và Sale < bọn này không làm được thì đuổi mẹ nó đi. Còn Social Media là lo việc khác: Không phải với 1 doanh nghiệp thì làm cái gì cũng là để mục đích Kiếm Tiền đâu. Đầy doanh nghiệp kiếm tiền ầm ầm vẫn bị chết !
Ví dụ Doanh Nghiệp nó như 1 cái cơ thể, một ngày zời các bộ phận nói với nhau:
- Mồm (kinh doanh): Này, anh nói với bọn mày nhá, không có anh kiếm tiền, thì bọn mày chỉ có chết cả lũ nhá!
- Lưỡi (PR-Marketing): Bố thằng to mồm, tao mà không uốn lượn đủ đường thì mày có cái k..ứt mà đổ vào miệng ấy nhá.
- Răng (Kế toán): lài, thằng LƯỠI đừng tinh tướng, tao phập xuống một phát là mày ra nhập hội Câm Điếc Xã Đàn ngay ấy nhá!
- Lỗ đít (chuyên đi đút lót và hoa hồng): Thằng Mồm cứ khệnh, tao không thải ra, thì mày cũng đếch tọng vào được ấy…
(nguồn hieuorion.wordpress.com )

No comments:

Post a Comment

Popular Posts