Wednesday, August 15, 2012

Atrust - Chia sẻ một máy tính nhiều người dùng

Atrust giải quyết vấn đề ngân sách

 Làm sao để tiết kiệm chi phí mua các máy tính, các thiết bị mạng cũng như bản quyền phần mềm luôn là câu hỏi lớn đặt ra cho rất nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có nguồn ngân sách đầu tư cho thiết bị hạn chế và khi tình hình bản quyền ngày càng được thắt chặt? Bắt gặp một giải pháp sử dụng một máy tính có thể dùng cho nhiều người dùng tại Computex 2012, xin giới thiệu cùng các bạn mô hình cũng như thông tin hoạt động của các thiết bị trong hệ thống của một công ty tên là Atrust tại Đài Loan.

Yêu cầu của hệ thống sử dụng atrust

Đây là một hệ thống hoạt động theo mô hình một máy tính, đa người dùng, vận hành dựa trên 2 hệ điều hành chính là Windows MultiPoint Server 2011 và Useful MultiSeat Linux 2011 bao gồm 1 Máy chủ (Server) và Nhiều máy khách (tạm gọi là máy con). Máy chủ là máy có cấu hình mạnh, được cài đặt toàn bộ các phần mềm cần thiết và chia sẻ chúng đến các máy khách. Các máy con atrust sẽ hoạt động như một máy tính bình thường nhưng điều đặc biệt là những chiếc máy này chỉ có màn hình, bàn phím con chuột và một thiết bị rất nhỏ gọn atrust để các thiết bị này cắm vào, nó không cần có thùng máy (tức không cần CPU, RAM, MainBoard, Ổ cứng,...).

Atrust hoạt động thế nào?

Mỗi máy con atrust có một thiết bị kết nối vào máy chủ thông qua cổng USB hoặc cổng mạng, máy khách sẽ sử dụng tài nguyên cũng như phần mềm được cài đặt sẵn trên máy chủ để hoạt động giống như một máy tính riêng lẻ, hoàn chỉnh. Sức mạnh hay tốc độ hoạt động của máy con atrust phụ thuộc vào khả năng phục vụ nhiều người dùng của máy chủ.

Như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được rất rất nhiều chi phí mua thùng máy và Bản quyền phần mềm cài vào mỗi máy vốn là những chi phí chủ yếu cho mỗi chiếc máy tính. Chi phí bỏ ra bao gồm: Máy chủ, Màn hình + Bàn phím + Chuột + Thiết bị Client (của Atrust) và các bản quyền hệ điều hành cho Máy chủ, bản quyền phần mềm cài trên máy chủ.

Một số hình ảnh atrust

atrust
atrust
atrust
atrust
atrust

Mời các bạn xem qua Video để hiểu rõ hơn về giải pháp này:

Những lợi ích atrust cho giáo dục

  • Hạ chi phí xây dựng hệ thống (TCO - Total cost of Ownership)
  • Tiết kiệm được nhiều tiền hơn cho các công trình giáo dục khác
  • Mang tới nhiều trải nghiệm Windows cho HSSV
  • Dễ dàng trong việc triển khai và quản lý hệ thống

Giải pháp  Atrust chia sẽ tài nguyên cũng là giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp nhỏ

  • Giải pháp IT dễ mở rộng khi công việc kinh doanh phát triển
  • Việc quản lý không cần quá nhiều kỹ năng IT của người quản trị
  • Bảo mật, tin cậy và tính ổn định cao
  • Tăng cường khả năng ổn định hệ thống với việc hỗ trợ ECC (Error Checking And Correction)
  • Giao diện quen thuộc - Microsoft Windows

Hạn chế atrust
  • Sự sống còn của toàn hệ thống phụ thuộc vào máy chủ
  • Thiếu sự linh hoạt khi nâng cấp, cấu hình cho một máy đơn lẻ
  • Phụ thuộc vào nhiều vào hệ điều hành và chính sách giấy phép của nhà cung cấp (Chính sách giấy phép của Windows MultiPoint Server khá phức tạp và đắt tiền cho doanh nghiệp thương mại, thiết nghĩ đây chính là rào cản chính mà chúng ta không thấy mô hình này được phát triển rộng rãi). Tuy nhiên Microsoft lại cho giá rất rẻ nếu dùng giải pháp này cho các tổ chức về giáo dục, trường học. Giải pháp dùng MultiSeat Linux về tổng quan là rẻ hơn và đơn giản hơn rất nhiều.
Được biết mỗi thiết bị khách của Atrust được bán với giá khoảng 17 USD cho phiên bản kết nối với máy chủ qua USB và hơn 100 USD cho phiên bản dùng cổng mạng. Mỗi máy chủ có thể phục vụ cho từ 20 - 30 máy con atrust tùy vào sức mạnh của máy chủ và hệ điều hành bạn đang dùng. Phiên bản máy chủ có bản quyền MultiPoint Server 2011 có giá bán từ 1000 USD trở lên

Sản phẩm cùng loại: ncomputing

No comments:

Post a Comment

Popular Posts