Wednesday, September 21, 2011

Steve Jobs “phán” tương lai Apple trước 15 năm

(Dân trí) - Trên Internet vừa xuất hiện một đoạn video phỏng vấn Steve Jobs đã diễn ra 1 vài tháng trước khi ông quay trở lại với Apple sau 10 năm “xa cách”. Từ năm 1996, “vị phù thủy” này đã đoán trước về tương lai “phồn thịnh” của Apple.
Steve Jobs đoán trước về tương lai thành công của Apple.
Steve Jobs xuất hiện trong buổi phỏng vấn của chương trình Wall $treet Week của đài PBS do chuyên gia tài chính Louis Rukeyser dẫn chương trình. Tại thời điểm đó, Steve Jobs vẫn là Chủ tịch kiêm CEO của hãng phim hoạt hình Pixar.
Nhớ lại thời điểm mùa hè năm 1996, Apple không thành công và có chiều hướng đi vào ngõ cụt. Buổi phỏng vẫn Steve Jobs bàn về nhiều vấn đề. Mở đầu bằng câu hỏi: “Chúng ta sẽ chờ đợi gì tiếp theo từ Pixar?”. Steve Jobs cho biết Pixar đã thành công vang dội với bộ phim Toy Story, và sắp tới hãng sẽ tiếp tục khai thác thương hiệu bộ phim bằng cách ghi đĩa CDROM.
Có vẻ như Steve Jobs không hề quên những việc đã làm tại Pixar khi quay lại “cầm lái” tại Apple. Jobs cũng đề cập đến mô hình kinh doanh của Pixar rằng sẽ sản xuất ra một bộ phim, và sau đó sẽ tung ra những sản phẩm liên quan. Chiêu thức này đã trở nên quen thuộc với “gã khổng lồ” Apple ngày nay.
Đặc biệt, một câu hỏi quan trọng liên quan đến Apple đã được đặt ra cho Steve Jobs.
Rukeyser: Steve Jobs, anh được biết đến khi còn làm việc tại Apple. Trong vài tuần gần đây, câu chuyện về sự thất bại của Apple trên phố Wall, và thậm chí là nền kinh tế Mỹ. Apple đã sai lầm?

Jobs: Ôi, anh biết đấy, tôi đã không còn làm việc tại Apple lâu lắm rồi. Ký ức về Apple không còn nguyên vẹn nữa. Tuy nhiên, theo tôi thì Apple là một công ty phát triển dựa trên sự sáng tạo. Khi tôi rời xa Apple cách dây 10 năm, Apple đã đi trước các đối thủ đến 10 năm. Microsoft đã mất 10 năm để “phát huy” thành công của Windows.

Vấn đề nằm ở chỗ Apple đã dẫm chân tại chỗ. Thậm chí họ đã đầu tư hàng tỷ USD vào bộ phận R&D nhưng thành quả chưa thấy đâu. Nhiều đối thủ đã đuổi kịp Apple, và sự khác biệt của họ đã biến mất, đặc biệt là với đối thủ Microsoft.

Và với cách làm hiện nay, tôi nghĩ Apple sẽ vẫn thất bại mặc dù thực tế họ vẫn còn nhiều người tài, và thương hiệu của họ đã có nhiều khách hàng trung thành. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải đổi mới. Và đó là con đường đã giúp Apple gặt hái thành công, và đó cũng chính là con đường giúp Apple tìm lại thời hoàng kim.
 Xem clip Steve Jobs "phán" về tương lai của Apple:

Khôi Linh
Theo SlashGear

No comments:

Post a Comment

Popular Posts