Thursday, September 22, 2011

Những trào lưu công nghệ tác động đến doanh nghiệp

Doanh nghiệp nhỏ cần nắm bắt kịp thời xu hướng công nghệ mới để có thể tồn tại và không bị “lạc hậu”.
Thiết bị di động vượt trội PC
Công ty nghiên cứu thị trường IDC dự báo các thiết bị di động có khả năng chạy ứng dụng bao gồm điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) sẽ vượt qua máy tính để bàn (PC) trong vòng 18 tháng tới. Doanh số của các loại máy tính để bàn và MTXT vẫn tiếp tục tăng.Hiện nay, ngày càng có nhiều nhân viên ở các công ty, cơ quan sử dụng điện thoại iPhone, các smartphone dùng hệ điều hành Android để hỗ trợ cho công việc. Do đó, dù quy mô công ty nhỏ, vừa hay lớn cũng cần có cách quản lý tính đa dạng của các thiết bị, điều quan trọng là đảm bảo an toàn về dữ liệu. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các công ty bắt đầu xây dựng cơ chế quản lý trên các thiết bị di động. Hiện tại, có một số ngành công nghiệp đã triển khai ứng dụng trên di động. Ví dụ, ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khoảng 14% người dân Mỹ đang dùng các ứng dụng để kiểm tra tình trạng sức khỏe của họ.
Quảng cáo trên thiết bị di động
Số lượng tiêu thụ các thiết bị di động tăng cao trong những năm gần đây kéo theo các dịch vụ quảng cáo phát triển mạnh. Nếu có ý định quảng cáo sản phẩm, công ty nên trích một số tiền cho ngân sách quảng cáo trên di động. Một dẫn chứng, tính riêng dịch vụ quảng cáo trên di động ở Mỹ đã đạt 2 tỷ USD, tăng 120% so với năm ngoái.
Mạng xã hội và doanh nghiệp vừa, nhỏ
Theo nhận định của IDC, mạng xã hội chính thức trở thành trào lưu mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ có hơn 40% các doanh nghiệp dùng các mạng xã hội như là một phương tiện quảng bá sản phẩm trong cuối năm nay. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ “đổ xô” vào Facebook cũng như các mạng xã hội khác để cải thiện hình ảnh kinh doanh, duy trì mối quan hệ khách hàng. Thuận lợi của doanh nghiệp khi tham gia vào mạng xã hội là họ không phải tốn phí để xây dựng trang web. IDC cho biết khuynh hướng dùng mạng xã hội sẽ nở rộ nhiều, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển.Một khuynh hướng nữa sẽ được doanh nghiệp chú ý nhiều đó là dịch vụ điện toán đám mây. IDC cho biết lúc mới xuất hiện thì thuật ngữ điện toán đám mây khá mờ nhạt và nó được xem là mô hình mới dạng “thời thượng” trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau đó thị trường công nghệ thông tin (CNTT) nhận ra rằng mô hình dịch vụ điện toán đám mây như là một phần của nền tảng CNTT. Do đó, dịch vụ điện toán đám mây không cần phải “gán” mác là một mô hình đặc biệt nữa.
Quản lý thông tin “số”
Trong kỷ nguyên số hiện nay, hầu hết nội dung và thông tin được tạo ra và lưu trữ dưới dạng số hóa. IDC dự báo số lượng thông tin được số hóa trong năm nay đạt 1,8ZB (1 Zettabyte = 1021 byte), tức tăng hơn 47% so với năm ngoái và dự kiến đến năm 2015 sẽ là 7ZB. Với sự phát triển của nội dung số, các doanh nghiệp đang cung cấp các giải pháp để tích hợp, phân phối, quản lý hay phân tích nội dung “số”... có nhiều cơ hội để phát triển.
Thị trường mới nổi
IDC cho biết, mức chi tiêu dành cho CNTT ở thị trường mới nổi tăng trưởng gấp 2,6 lần so với những thị trường đã phát triển. Thị trường mới nổi gồm khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật), Trung Âu và Đông Âu, Mỹ La-tinh, Trung Đông và châu Phi.
Nếu doanh nghiệp bạn có ý định phát triển các dịch vụ hay sản phẩm CNTT, bạn nên có kế hoạch nhắm vào những thị trường kể trên.

No comments:

Post a Comment

Popular Posts